19. ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP DỰA TRÊN DỰ ÁN ĐẾN KỸ NĂNG VIẾT HỌC THUẬT TIẾNG ANH

Các tác giả

  • Lê Hoàng Hạ Vỹ qtu
  • Nguyễn Thị Bích

Từ khóa:

Học tập dựa trên dự án; Kỹ năng viết học thuật; Tiếng Anh học thuật; Phương pháp giảng dạy tiếng Anh; Sinh viên đại học.

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đánh giá tác động của phương pháp học tập dựa trên dự án (Project-Based Learning – PBL) đối với việc phát triển kỹ năng viết học thuật tiếng Anh của sinh viên đại học. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng là thực nghiệm sư phạm trên 80 sinh viên, chia thành hai nhóm: một nhóm học viết theo phương pháp truyền thống và một nhóm thực hiện các dự án học thuật trong 12 tuần. Dữ liệu được thu thập thông qua bài kiểm tra viết trước và sau can thiệp, đồng thời khảo sát ý kiến sinh viên về trải nghiệm học tập. Kết quả cho thấy nhóm học theo PBL có sự cải thiện rõ rệt về cấu trúc bài viết, khả năng lập luận và tính mạch lạc, vượt trội hơn so với nhóm học truyền thống. Ngoài ra, sinh viên nhóm PBL cũng thể hiện mức độ chủ động, sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm cao hơn. Nghiên cứu kết luận rằng PBL là phương pháp hiệu quả để nâng cao kỹ năng viết học thuật, đồng thời góp phần hình thành các kỹ năng mềm cần thiết trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, nghiên cứu khuyến nghị giảng viên cần xây dựng dự án phù hợp, có hướng dẫn rõ ràng để tránh tình trạng quá tải hoặc lệch mục tiêu.

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tiếng Việt

Chi, L. T. G., & Điệu, N. B. (2021). Project-based learning trong lớp học tiếng Anh: Trường hợp tại Đại học Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ, 37(2), 45–55

Chí, D. N. (2023). Lợi ích của việc áp dụng học tập dự án trong môn Tiếng Anh Thương mại. Tạp chí Giáo dục & Xã hội, 75(3), 112–120.

Hoài, H. T. (2021). Tích hợp phương pháp học tập dự án trong lớp tiếng Anh chuyên ngành: Cơ hội và thách thức. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Ngoại ngữ, 26(1), 66–74.

Vinh, P. T. (2023). Ảnh hưởng của học tập dự án đến kỹ năng viết và nhận thức của sinh viên. European Journal of Alternative Education Studies, 8(1), 87–101

Đức, C. N., Phượng, N. T., Hoàng, T. N., & Thắng, N. T. (2022). Tổng quan tài liệu về phương pháp học tập dự án trong giáo dục Việt Nam. International Journal of Educational Methodology, 8(4), 523–534.

Tài liệu tiếng Anh

Andargie, A. (2025). Effects of project-based learning on EFL learners’ writing. PMC.

Novalia, R. (2025). Project-based learning: For higher education students' learning independence. Heliyon, 11(5), e25871

Rehman, N., Aslam, M., & Tahir, M. (2024). Project-based learning as a catalyst for 21st-century skills. Heliyon, 10(3), e21601

Sánchez‑García, R., López‑Pastor, V. M., & Pérez‑Pueyo, Á. (2025). Enhancing project‑based learning: A framework for implementation. Sustainability, 17(11), 4978

Zhang, Y., & Liu, J. (2025). Project-based learning and technology integration on students’ language proficiency: A systematic review. Journal of Educational Technology & Society, 28(2), 45–58.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Lê Hoàng Hạ, V., & Bích. (2025). 19. ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP DỰA TRÊN DỰ ÁN ĐẾN KỸ NĂNG VIẾT HỌC THUẬT TIẾNG ANH. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 135–139. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/977