8. CÔNG CỤ SỐ VÀ CHIẾN LƯỢC HIỆN ĐẠI: CÁCH MẠNG HÓA VIỆC HỌC TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI ĐẠI HỌC LẠC HỒNG
Từ khóa:
Vocabulary acquisition; Digital learning tools; English language proficiency; Memory retention; Active learning strategies.Tóm tắt
Nghiên cứu này khám phá những khó khăn mà sinh viên năm nhất chuyên ngành tiếng Anh tại Khoa Ngôn ngữ Anh, Đại học Lạc Hồng, Việt Nam gặp phải trong việc học từ vựng, đồng thời xem xét tiềm năng ứng dụng các công cụ kỹ thuật số vào quá trình học tập. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp kết hợp khảo sát và phỏng vấn, nghiên cứu đã thu hút 91 người tham gia. Kết quả cho thấy các rào cản chính trong việc ghi nhớ từ vựng là thiếu cơ hội thực hành và khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nghiên cứu nhấn mạnh hiệu quả của các công cụ kỹ thuật số trong việc giải quyết những thách thức này bằng cách cung cấp ngữ cảnh thực tế, tăng cường khả năng ghi nhớ và giúp người học hình dung cũng như tích cực tương tác với các khái niệm từ vựng mới. Mặc dù không tránh khỏi những hạn chế về kích thước mẫu nghiên cứu, nghiên cứu vẫn đóng góp việc giới thiệu các công cụ kỹ thuật số hiện đại kết hợp với phương pháp học tập chủ động có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng học từ vựng và nâng cao trình độ ngôn ngữ nói chung. Các nghiên cứu trong tương lai nên mở rộng phạm vi đối tượng và xem xét ảnh hưởng của sở thích học tập cá nhân cũng như các yếu tố tạo động lực học tập.
Tài liệu tham khảo
Tran, T. A. H. (2023). Study on methods of learning English vocabulary for communication. UNIVERSITY OF KHANH HOA JOURNAL OF SCIENCE, 1(2023), 30 - 36. Retrieved from
https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/208280/1/CVv479S12023030.pdf
Saksittanupab, P. (2024). Enhancing Vocabulary Acquisition and Retention: The Role of Spaced Repetition in Language Learning. Journal of Modern Learning Development, 9(5), 205–215. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/273598
Rashid, M. H., Lan, Y., & Hui, W. (2022). The importance of vocabulary in teaching and learning in applied linguistics. Linguistics and Culture Review, 6, 1548–1557. https://doi.org/10.21744/lingcure.v6ns2.2177
Pham, M. L. (2022). An investigation into English vocabulary learning strategies used by English major freshmen at a school of Thai Nguyen university. Tap Chi Khoa Hoc va Cong Nghe, 227(04), 84–90. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5506
Susanto, H. (2021). A study on students’ difficulties in Learning Vocabulary. Journey: Journal of English Language and Pedagogy, 4(2), 46–50.
https://doi.org/10.33503/journey.v4i2.1413
Nguyen, T. V. P. (2024). Challenges in ESP vocabulary acquisition: A study of Vietnamese non-English majors. English Language Teaching and Linguistics Studies, 6(1), 109. https://doi.org/10.22158/eltls.v6n1p109
Khoshsima, H. , & Khosravi, M. (2021). Vocabulary Retention of EFL Learners through the Application of ANKI, WhatsApp and Traditional Method. Journal of Foreign Language Teaching and Translation Studies, 6(4), 77-98. doi: 10.22034/efl.2022.325424.1136
Yassin, B. (2024). Enhancing English as a Foreign Language (EFL) learning in Saudi Arabia: the academic contribution of YouTube in EFL learning and cultural awareness. Frontiers in Education, 9.
https://doi.org/10.3389/feduc.2024.1451504
Taherdoost, H. (2021). Data Collection Methods and Tools for Research: A Step-by-Step Guide to Choosing Data Collection Techniques for Academic and Business Research Projects. International Journal of Academic Research in Management, 10(1), 10–38. https://elvedit.com/journals/IJARM/wp-content/uploads
Ajisoko, P. (2020). The use of duolingo apps to improve English vocabulary learning. International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), 15(07), 149. https://doi.org/10.3991/ijet.v15i07.13229
Polakova, P., & Klimova, B. (2022). Vocabulary mobile learning application in blended English language learning. Frontiers in Psychology, 13, 869055. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.869055
Klimova, B., & Polakova, P. (2020). Students’ perceptions of an EFL vocabulary learning mobile application. Education Sciences, 10(2), 37. https://doi.org/10.3390/educsci10020037
Hapsari, F. N., & Adi, S. S. (2023). Exploring students’ Perception About Using YouTube Educational Videos In Learning New Vocabulary. Exposure, 12(1), 98–114. https://doi.org/10.26618/exposure.v12i1.10444
Hestiana, M., & Anita, A. (2022). The role of movie subtitles to improve students’ vocabulary. Journal of English Language Teaching and Learning, 3(1), 46–53. https://doi.org/10.33365/jeltl.v3i1.1715
Ali Mansoor, A. A., Mohammed, O. S. M., Ahmed, H. R., Munasser Awadh, A. N., Abdulfatah, H. M., & Sheikh, E. Y. (2022). English language teaching through a short story: A technique for improving students’ vocabulary retrieving. Cogent Education, 10(1).
https://doi.org/10.1080/2331186X.2022.2161221
Mujahidah, Hasanah, N., Yusuf, M., Zulfah, & Fatmasyamsinar, A. A. (2024). The implementation of AnkiApp to improve students’ vocabulary mastery. SALTeL Journal (Southeast Asia Language Teaching and Learning), 7(1), 9–18.
https://doi.org/10.35307/saltel.v7i1.115
Manipatruni, V. R., Kumar, N. S., Karim, M. R., & Banu, S. (2024). Improving writing skills through essay writing via “Write & improve” for error analysis and “Padlet” for collaborative writing & peer review. World Journal of English Language, 14(4), 204.
https://doi.org/10.5430/wjel.v14n4p204
Damayanti, A., Hifdil, M., & Beny Hamdani, I. (2024). Indonesian EFL Students’ Perception on Hello Talk Application in Fostering Speaking. English Language Teaching for EFL Learners Journal, 6(01), 18-32.
https://doi.org/10.24252/elties.v6i01.46017
Nuralisah, A. S., & Kareviati, E. (2020). The effectiveness of using memrise application in teaching vocabulary. PROJECT (Professional Journal of English Education), 3(4), 494.
https://doi.org/10.22460/project.v3i4.p494-500
Laufer, B. (2020). The effects of vocabulary learning strategies on vocabulary knowledge and use. In N. Schmitt (Ed.), Vocabulary in language teaching (pp. 175-194). New York: Routledge.