10. Giải quyết những thách thức trong kỹ năng viết: góc nhìn và chiến lược công nghệ dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại trường Đại học Lạc Hồng

Các tác giả

  • Võ Thị Thanh Lan https://lhu.edu.vn/
  • Trần Thị Sen
  • Phạm Phan Thị Kim Trang

Từ khóa:

Viết luận; Nâng cao kỹ năng viết; Công cụ số; Ngôn ngữ viết; Cải thiện ngôn ngữ.

Tóm tắt

Nghiên cứu này khảo sát những thách thức trong việc viết mà sinh viên năm hai tại Đại học Lạc Hồng gặp phải, đó là vấn đề phổ biến trong bối cảnh giáo dục tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, nghiên cứu kết hợp dữ liệu định lượng từ bảng câu hỏi với 99 sinh viên và thông tin định tính từ phỏng vấn với chín người tham gia. Kết quả cho thấy sinh viên gặp khó khăn trong việc chuyển tải ý tưởng thành văn bản do rào cản ngôn ngữ, hạn chế trong việc phát triển ý tưởng và quản lý thời gian chưa hiệu quả. Những thách thức này ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất học tập, sự tự tin và động lực của họ. Để giải quyết những vấn đề này, nghiên cứu đề xuất các giải pháp thực tiễn, nhấn mạnh việc tích hợp công nghệ vào dạy và học viết tiếng Anh. Các chiến lược thực tiễn, như sử dụng công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ tạo ý tưởng, nâng cao độ chính xác ngữ pháp và trao đổi ý tưởng giữa các sinh viên, được đề xuất nhằm giúp giáo viên cải thiện hiệu quả viết của sinh viên. Bằng cách cung cấp các giải pháp cụ thể, nghiên cứu này nhằm trang bị cho giáo viên công cụ để vượt qua những trở ngại này và đạt được kết quả tốt hơn trong việc giảng dạy và học tập tiếng Anh trong môi trường học thuật.

Tài liệu tham khảo

Vo, T. N. H. (2024). Identifying students’ difficulties in essay writing. Tạp chí Khoa học Đại học Bạc Liêu, 2024. https://vjol.info.vn/index.php/tckhdhBacLieu/article/view/100825/85026

Wang, X., & Zhang, Y. (2020). Writing skills as the most challenging skill in foreign language teaching. PLOS ONE, 15(6). https://doi.org/10.1371/journal.pone.0305668

Nguyen, A. Q. V., Tran, K. H., & Nguyen, T. B. H. (2020). A study on vocabulary learning strategies of first-year English-majored students at Lac Hong University. Tạp chí Khoa học Lạc Hồng, 11, 6–15.

Nguyen, H. N., & Nguyen, D. K. (2022). Vietnamese learners’ performance in the IELTS writing task 2: Problems, causes, and suggestions. International Journal of TESOL and Education, 2(11), 110–120. https://doi.org/10.54855/ijte.222111

Le, T. H. (2023). Công nghệ số trong việc học tập - Đừng lạm dụng để biến lợi thành hại. Truyền Thông Trẻ. https://truyenthongtre.vn/tieu-diem/cong-nghe-so-trong-viec-hoc-tap-dung-lam-dung-de-bien-loi-thanh-hai-82086

Lappé, G., & Dwyer, K. (2022). Using interactive storytelling to teach key vocabulary terms. Interactive Learning Strategies, 3(4), 199. https://doi.org/10.59828/ijsrmst.v3i4.199.

Palinkas, M. A., Horwitz, S. L., Green, A. L., Wisdom, M., Duan, A., & Hoagwood, D. (2020). Integration through connecting in explanatory sequential mixed methods studies. Administration and Policy in Mental Health and Mental Health Services Research, 47(6), 829-843. https://doi.org/10.1007/s10488-020-01000-8

Creswell, J. W., & Plano Clark, V. L. (2021). Designing and Conducting Mixed Methods Research (4th ed.). Sage publications. https://doi.org/10.1016/j.kint.2022.01.027

Hands, A. S. (2022). Integrating quantitative and qualitative data in mixed methods research: An illustration. East Carolina University. https://doi.org/10.5206/cjilsrcsib.v45i1.10645

Tran, T. N. (2022). Phương pháp kiểm tra đánh giá người học. Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội. https://teaching.cornell.edu/teaching-resources/assessment-evaluation/measuring-student-learning

Mansur, D., & Sulaiman, T. (2020). Evaluation of the impact of an intervention program on student learning outcomes: A case study in the field of education. International Journal of Educational Research, 45(1), 101586. https://doi.org/10.1016/j.ijer.2020.101586

Nguyen, L. T. T., & Nguyen, T. V. A. (2023). Sử dụng nền tảng Google Apps Script để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến. Journal of Educational Equipment: Applied Research, 2, 1-10. https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2023/7/Article.pdf

Nguyen, T. T. N. (2024). Ứng dụng Google form trong dạy học và nghiên cứu khoa học ở trường đại học. Equipment with new general education program, 2(323). file:///Users/mac/Downloads/105095-Article%20Text-215388-1-10-20241126.pdf

Li, C., Xu, X., He, L., Zhang, M., Li, J., & Jiang, Y. (2022). Questionnaires measuring patient participation in patient safety—A systematic review. Journal of Nursing Management. https://doi.org/10.1111/jonm.13690

Rutledge, P. B., & Hogg, J. L. C. (2020). In-depth interviews. International Encyclopedia of Media Psychology. https://doi.org/10.1002/9781119011071.iemp0019

Oleszkiewicz, S., Atkinson, D. J., Kleinman, S., & Meissner, C. A. (2023). Building Trust to Enhance Elicitation. International Journal of Intelligence and CounterIntelligence, 37(2), 666–687. https://doi.org/10.1080/08850607.2023.2255507

Akın, M. S., & Şahin, M. (2022). Which Data Gathering Method is Superior: An Open-Ended Questionnaire or a Semi-Structured Interview? International Journal of Online and Networked Education (IJONSE), 7(1), 21-36. https://doi.org/10.46328/ijonse.220

Khadawardi, H. A. (2022). Saudi Learners’ Perceptions of Academic Writing Challenges and Attitudes Toward Writing in English.

https://doi.org/10.17507/jltr.1303.21

Akhtar, R., Hassan, H., & Saidalvi, A. (2020). The Effects of ESL Students' Attitude on Academic Writing Apprehensions and Academic Writing Challenges. DOI:10.37200/IJPR/V24I5/PR2020247

Nguyen, T., Tran, M., & Le, P. (2023). An analysis of negative verbs' equivalents in a Vietnamese context. International Journal of Language Studies. Retrieved from https://i-jte.org/index.php/journal/article/download/113/44/1292

Tran, L. H. N. V. T. (2023). An analysis of negative verbs' equivalents in a Vietnamese context. International Journal of Teaching English, 7(2), 125-140. https://doi.org/10.54855/ijte.22217

Zhang, L. (2019). Student perceptions of difficulties in second language writing. English Language Teaching, 12(5), 1-12. https://doi.org/10.5539/elt.v12n5p1

Alisoy, H. (2024). The impact of cultural differences on ESL learners' language acquisition. Euro-Global Journal of Linguistics and Language Education, 1(1), 1–20. https://doi.org/10.69760/0qzswg04

Mirsanjari, Z., & Moradi Abbasabady, M. (2024). The effectiveness of blended feedback in EFL learners' essay writing and their perceptions. International Journal of Research in English Education. Retrieved from http://ijreeonline.com/article-1-956-en.html

Alnajjar, A., Shormani, M., & Al-Sayadi, N. M. M. (2024). E-learning: Challenges of utilizing weblog in EFL learning environment. ResearchGate. DOI: 10.32996/ijls

Durmaz, Z. (2024). From struggle to structure: Scaffolding essay writing skills of EFL learners at tertiary level. English Studies. Read PDF

Ibsa, S., & Tsegaye, A. (2024). The effects of task-based method on paragraph writing performance among EFL university learners. Journal of Indigenous Knowledge and Development Studies. Download PDF

Alsofyani, A. H., & Barzanji, A. M. (2024). The effects of ChatGPT-generated feedback on Saudi EFL learners' writing skills and perception at the tertiary level: A mixed-methods study. Journal of Educational Technology. DOI:10.1177/07356331241307297

Molnar, D., & Šplihal, I. (2024). Writing strategies used by Croatian students in EFL argumentative essays. Jezikoslovlje. https://doi.org/10.29162/jez.2024.11

Saksopin, U., & Kaweera, C. (2024). A study of EFL students' argumentative writing skills through online collaborative writing activities. Journal of English Learning, 658. http://dx.doi.org/10.62819/jel.2024.658

Mogesse, A. T., Degefu, H. W., & Degaga, E. G. (2024). An Investigation into the Impact of Dialogue Journal Writing on the Writing Motivation of EFL Freshman Students. Applied Research on English Learning. DOI: 10.22108/ARE.2024.143156.2381

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Võ, T. T. L., Sen, & Trang. (2025). 10. Giải quyết những thách thức trong kỹ năng viết: góc nhìn và chiến lược công nghệ dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại trường Đại học Lạc Hồng. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 65–72. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/602