8. CÔNG CỤ SỐ VÀ CHIẾN LƯỢC HIỆN ĐẠI: CÁCH MẠNG HÓA VIỆC HỌC TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI ĐẠI HỌC LẠC HỒNG

Các tác giả

  • Vo Thi Thanh Lan https://lhu.edu.vn/
  • Do Hoang Quoc Bao
  • Tran Ngoc Song Thu

Từ khóa:

Vocabulary acquisition; Digital learning tools; English language proficiency; Memory retention; Active learning strategies.

Tóm tắt

Nghiên cứu này khám phá những khó khăn mà sinh viên năm nhất chuyên ngành tiếng Anh tại Khoa Ngôn ngữ Anh, Đại học Lạc Hồng, Việt Nam gặp phải trong việc học từ vựng, đồng thời xem xét tiềm năng ứng dụng các công cụ kỹ thuật số vào quá trình học tập. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp kết hợp khảo sát và phỏng vấn, nghiên cứu đã thu hút 91 người tham gia. Kết quả cho thấy các rào cản chính trong việc ghi nhớ từ vựng là thiếu cơ hội thực hành và khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nghiên cứu nhấn mạnh hiệu quả của các công cụ kỹ thuật số trong việc giải quyết những thách thức này bằng cách cung cấp ngữ cảnh thực tế, tăng cường khả năng ghi nhớ và giúp người học hình dung cũng như tích cực tương tác với các khái niệm từ vựng mới. Mặc dù không tránh khỏi những hạn chế về kích thước mẫu nghiên cứu, nghiên cứu vẫn đóng góp việc giới thiệu các công cụ kỹ thuật số hiện đại kết hợp với phương pháp học tập chủ động có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng học từ vựng và nâng cao trình độ ngôn ngữ nói chung. Các nghiên cứu trong tương lai nên mở rộng phạm vi đối tượng và xem xét ảnh hưởng của sở thích học tập cá nhân cũng như các yếu tố tạo động lực học tập.

Tài liệu tham khảo

Tran, T. A. H. (2023). Study on methods of learning English vocabulary for communication. UNIVERSITY OF KHANH HOA JOURNAL OF SCIENCE, 1(2023), 30 - 36. Retrieved from

https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/208280/1/CVv479S12023030.pdf

Saksittanupab, P. (2024). Enhancing Vocabulary Acquisition and Retention: The Role of Spaced Repetition in Language Learning. Journal of Modern Learning Development, 9(5), 205–215. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/273598

Rashid, M. H., Lan, Y., & Hui, W. (2022). The importance of vocabulary in teaching and learning in applied linguistics. Linguistics and Culture Review, 6, 1548–1557. https://doi.org/10.21744/lingcure.v6ns2.2177

Pham, M. L. (2022). An investigation into English vocabulary learning strategies used by English major freshmen at a school of Thai Nguyen university. Tap Chi Khoa Hoc va Cong Nghe, 227(04), 84–90. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5506

Susanto, H. (2021). A study on students’ difficulties in Learning Vocabulary. Journey: Journal of English Language and Pedagogy, 4(2), 46–50.

https://doi.org/10.33503/journey.v4i2.1413

Nguyen, T. V. P. (2024). Challenges in ESP vocabulary acquisition: A study of Vietnamese non-English majors. English Language Teaching and Linguistics Studies, 6(1), 109. https://doi.org/10.22158/eltls.v6n1p109

Khoshsima, H. , & Khosravi, M. (2021). Vocabulary Retention of EFL Learners through the Application of ANKI, WhatsApp and Traditional Method. Journal of Foreign Language Teaching and Translation Studies, 6(4), 77-98. doi: 10.22034/efl.2022.325424.1136

Yassin, B. (2024). Enhancing English as a Foreign Language (EFL) learning in Saudi Arabia: the academic contribution of YouTube in EFL learning and cultural awareness. Frontiers in Education, 9.

https://doi.org/10.3389/feduc.2024.1451504

Taherdoost, H. (2021). Data Collection Methods and Tools for Research: A Step-by-Step Guide to Choosing Data Collection Techniques for Academic and Business Research Projects. International Journal of Academic Research in Management, 10(1), 10–38. https://elvedit.com/journals/IJARM/wp-content/uploads

Ajisoko, P. (2020). The use of duolingo apps to improve English vocabulary learning. International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), 15(07), 149. https://doi.org/10.3991/ijet.v15i07.13229

Polakova, P., & Klimova, B. (2022). Vocabulary mobile learning application in blended English language learning. Frontiers in Psychology, 13, 869055. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.869055

Klimova, B., & Polakova, P. (2020). Students’ perceptions of an EFL vocabulary learning mobile application. Education Sciences, 10(2), 37. https://doi.org/10.3390/educsci10020037

Hapsari, F. N., & Adi, S. S. (2023). Exploring students’ Perception About Using YouTube Educational Videos In Learning New Vocabulary. Exposure, 12(1), 98–114. https://doi.org/10.26618/exposure.v12i1.10444

Hestiana, M., & Anita, A. (2022). The role of movie subtitles to improve students’ vocabulary. Journal of English Language Teaching and Learning, 3(1), 46–53. https://doi.org/10.33365/jeltl.v3i1.1715

Ali Mansoor, A. A., Mohammed, O. S. M., Ahmed, H. R., Munasser Awadh, A. N., Abdulfatah, H. M., & Sheikh, E. Y. (2022). English language teaching through a short story: A technique for improving students’ vocabulary retrieving. Cogent Education, 10(1).

https://doi.org/10.1080/2331186X.2022.2161221

Mujahidah, Hasanah, N., Yusuf, M., Zulfah, & Fatmasyamsinar, A. A. (2024). The implementation of AnkiApp to improve students’ vocabulary mastery. SALTeL Journal (Southeast Asia Language Teaching and Learning), 7(1), 9–18.

https://doi.org/10.35307/saltel.v7i1.115

Manipatruni, V. R., Kumar, N. S., Karim, M. R., & Banu, S. (2024). Improving writing skills through essay writing via “Write & improve” for error analysis and “Padlet” for collaborative writing & peer review. World Journal of English Language, 14(4), 204.

https://doi.org/10.5430/wjel.v14n4p204

Damayanti, A., Hifdil, M., & Beny Hamdani, I. (2024). Indonesian EFL Students’ Perception on Hello Talk Application in Fostering Speaking. English Language Teaching for EFL Learners Journal, 6(01), 18-32.

https://doi.org/10.24252/elties.v6i01.46017

Nuralisah, A. S., & Kareviati, E. (2020). The effectiveness of using memrise application in teaching vocabulary. PROJECT (Professional Journal of English Education), 3(4), 494.

https://doi.org/10.22460/project.v3i4.p494-500

Laufer, B. (2020). The effects of vocabulary learning strategies on vocabulary knowledge and use. In N. Schmitt (Ed.), Vocabulary in language teaching (pp. 175-194). New York: Routledge.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Võ, T. T. L., Do Hoang Quoc, B., & Tran, T. (2025). 8. CÔNG CỤ SỐ VÀ CHIẾN LƯỢC HIỆN ĐẠI: CÁCH MẠNG HÓA VIỆC HỌC TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI ĐẠI HỌC LẠC HỒNG . Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 49–56. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/589