7. SỰ SẴN SÀNG CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG TRƯỚC YÊU CẦU CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ

Các tác giả

  • Lê Thủy Tiên https://lhu.edu.vn/
  • Hoàng Thị Quỳnh Anh
  • Trần Anh Phương
  • Đỗ Thị Anh Thi
  • Kiều Văn Duy

Từ khóa:

Năng lực công nghệ;, Chuyển đổi số;, Sinh viên, Kế toán, Kiến thức số

Tóm tắt

Trước bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra,bài nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định tác động của chuyển đổi số (bao gồm năng lực số, nhận thức tính hữu ích, tính dễ sử dụng, kiến thức chuyên môn đến) đến mức độ sẵn sàng của sinh viên chuyên ngành kế toán Trường Đại học Lạc Hồng (LHU). Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng bằng bảng câu hỏi, dữ liệu thu thập được từ khảo sát 200 sinh viên đang học tâp tại trường và sinh viên mới nhận bằng tốt nghiệp vào tháng 11/2024. Sau khi kiểm định thang đo bằng Cronbach’ Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA), kết quả rút trích được 4 nhân tố như trên. Kết quả hồi quy bội được sử dụng để đánh giá các yếu tố này đến sự sẵn sàng của sinh viên chuyên ngành Kế toán trước yêu cầu của chuyển đổi số. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả bốn nhân tố đều ảnh hưởng tích cực đến sự sẵn sàng của sinh viên chuyên ngành kế toán trước yêu cầu của chuyển đổi số. Dựa trên các kết quả này, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm giúp sinh viên cải thiện năng lực sử dụng công nghệ, nâng cao kiến thức chuyên môn giúp sinh viên thích nghi nhanh với môi trường làm việc thực tế ngay khi chưa tốt nghiệp.

Tài liệu tham khảo

. Thomas M. Siebel (2019). Chuyển đổi số (Digital Transformation). Phạm Anh Tuấn dịch, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.

. Đinh Thị Ngọc Oanh (2024). Xu hướng phát triển của lĩnh vực kế toán trong nền kinh tế số. Tạp chí quản lý nhà nước, số 342.

. A. Majchrzak, M. L. Markus, and J. Wareham (2016),“Designing for digital transformation,” MIS Q.,vol. 40, no. 2, pp. 267–278.

. J.Eicher (2021), How AI is Changing the Accounting Landscape, Accounting Today. Available: http://www.accountingtoday.com/opinion/how-ai-is-changing-the-accounting-landscape.

. Phạm Thị Thu Oanh (2018). Kế toán, kiểm toán Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí tài chính online. Available: https://tapchitaichinh.vn/ke-toan-kiem-toan-viet-nam-trong-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-4-0.html#

. Nguyễn Phước Bảo Ấn, Trần Anh Hoa, Phạm Trà Lam (2021). Định hướng phát triển chuyển đổi số. Book Chapter, pp. 1.157 – 1.200.

. Đoàn Xuân Tiên (2021). Xu hướng phát triển công nghệ số trong cuộc cách mạng 4.0 - Những tác động, thách thức và cơ hội đối với lĩnh vực kế toán. Tạp chí Kế toán và Kiểm toán, 218.

. K. Assenova, “Development of Artificial Intelligence and Effects on High Education in Finance, Accounting, and Auditing, 9th,” Proc. Univ. Vol., 2020.

. S. J. Mohammad, A. K. Hamad, H. Borgi, P.A. Thu, M. S. Sial, and A. A. Alhadidi, “How Artificial Intelligence Changes the Future of Accounting Industry,” Int. J. Econ. Bus. Adm., vol. 8, no. 3, pp. 478–488, 2020.

. M. Bowles, S. Ghosh, and L. Thomas, “Futureproofing accounting professionals: Ensuring graduate employability and future readiness,” J. Teach. Learn. Grad. Employab., vol. 13, no. 1, pp. 1–21, 2020

. K. Gašová, T. Mišík, and Z. ŠTofková, “Employers Demands on E-Skills of University Students in Conditions of Digital Economy,”CBU Int. Conf. Proc., vol. 6, pp. 146–151, 2018.

. Lê Thị Hương Trà và cộng sự (2024), Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về đào tạo ngành kế toán trong bối cảnh chuyển dổi số tại Học Viện Ngân hàng, Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng, số 266, 26(7), p205-2018.

. Nguyễn Văn Thủy (2023), Nghiên cứu tác động của năng lực số và đổi mới sáng tạo tới khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp trong nền kinh tế số. Tạp chí Khoa học và đào tạo ngân hàng, số 259, tháng 12 năm 2023, p58-68.

. Phạm Hương Diên, Nguyễn Thị Anh Thy (2022). Đo lường năng lực kỹ thuật số của sinh viên: Nghiên cứu truường hợp tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí giáo dục, 22(17), p52-57.

. Miftah Rizqullah Sudaryanto và cộng sự (2023), The Effect of Technology Readiness, Digital Competence, Perceived Usefulness, and Ease of Use on Accounting Students Artificial Intelligence Technology Adoption E3S Web of Conferences 388, 04055.

. Calvani, Cartelli, Fini và Ranieri, (2008). Models and Instruments for assessing Digital Competence at School. Journal of e-Learning and Knowledge Society, 4(3), p183-193.

. Covello, S., & Lei, J. (2010). A review of digital literacy assessment instruments. USA: Syracuse University, 1-31.

. UNESCO (2018), A Global Framework of Reference on Digital Literacy, In UNESCO Institute for Statistics.

. Trần Đức Hòa., Đỗ Văn Hùng.(2021). Khung năng lực số cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp chí Thông tin và Tư liệu, Số. 1 (2021), 12-21.

. Davis, F. D (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterry, 13(3), p 319-340.

. H. Damerji and A. Salimi (2021), “Mediating effect of use perceptions on technology readiness and adoption of artificial intelligence in accounting,” Account. Educ., vol. 30, no. 2, pp 107–130

. Y. J. Joo, S. Park, and E. K. Shin, (2017) “Students’expectation, satisfaction, and continuance intention to use digital textbooks,” Comput. Human Behav., vol. 69, pp. 83–90.

. A. Lawson-Body, L. Willoughby, L. LawsonBody, and E. M. Tamandja (2018), “Students’ acceptance of E-books: An application of UTAUT,” J. Comput. Inf. Syst., vol. 60, no. 3, pp. 256–267

. M. M. Alamri và cộng sự (2019)., “Towards Adaptive ELearning among University Students: by Applying Technology Acceptance Model (TAM),” Int. J. Eng. Adv. Technol., vol. 8, no. 6.

. Barney, J. B. (1991). Firm Resources and Sustained Competitive Advantage. Journal of Management, 17(1), 99-120.

. Nguyễn Đinh Thọ (2011). Research methodology in economic, design and practics. Nhà xuất bản lao động. Hà Nội, Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Tiên, L. T., Hoàng Thị Quỳnh, A., Trần Anh, P., Đỗ Thị Anh, T., & Kiều Văn, D. (2025). 7. SỰ SẴN SÀNG CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG TRƯỚC YÊU CẦU CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 40–48. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/588