21. NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE HIỂU TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NĂM NHẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP NGHE MỞ RỘNG
Từ khóa:
Nghe hiểu tiếng Anh; Phương pháp nghe mở rộng; Sinh viên không chuyên; Học liệu trực tuyến; Tự học.Tóm tắt
Nghe hiểu tiếng Anh là một trong những kỹ năng khó đối với sinh viên không chuyên ngữ, đặc biệt trong bối cảnh thời lượng học hạn chế và lớp học đông. Nghiên cứu này được thực hiện tại Trường Đại học Quang Trung nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp nghe mở rộng (extensive listening) trong việc nâng cao kỹ năng nghe cho sinh viên năm nhất không chuyên tiếng Anh. Theo đó, sinh viên được khuyến khích luyện nghe qua các video tiếng Anh ngoài giờ học chính khóa trong vòng 8 tuần. Dữ liệu thu thập từ bài kiểm tra trước – sau can thiệp và bảng khảo sát cho thấy sự tiến bộ rõ rệt ở kỹ năng nghe hiểu, khả năng nhận diện từ vựng, và mức độ hứng thú học tập. Kết quả cho thấy việc tích hợp hoạt động nghe mở rộng góp phần tăng cường hiệu quả học kỹ năng nghe, đồng thời phát triển tính tự học và thái độ tích cực của người học. Nghiên cứu khuyến nghị giảng viên nên đưa phương pháp này vào giảng dạy và lựa chọn tài liệu nghe phù hợp với trình độ và nhu cầu của sinh viên không chuyên.
Tài liệu tham khảo
Almalki, N., & Algethami, G. (2022). An exploration of the potential benefit of extensive listening along with orthography for improving EFL learners’ pronunciation. Asian‑Pacific Journal of Second and Foreign Language Education, 7, Article 3.
Prasongngern, P., & Soontornwipast, K. (2023). Effects of listening strategy instruction incorporating intensive and extensive listening on listening skills and metacognitive awareness. International Journal of Instruction, 16(4), 155‑172.
Chang, A. C., & Millett, S. (2014). The effect of extensive listening on developing L2 listening fluency: Some hard evidence. ELT Journal, 68(1), 31–40.
Coniam, D. (2011). A qualitative examination of the attitudes of liberal studies markers towards on-screen marking. British Journal of Educational Technology, 42(6), 1042–1054
Duzer, C. V. (1997). Improving ESL learners’ listening skills: At the workplace and beyond. Center for Applied Linguistics
Harmer, J. (2003). The practice of English language teaching (3rd ed.).
Phương, T. H. (2025). Yếu tố ảnh hưởng đến việc học kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh của sinh viên chuyên ngữ tại Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Journal of Technical Education Science, 20(SI01), 13‑22.