20. TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUANG TRUNG
Từ khóa:
Giao tiếp tiếng Anh; Sinh viên không chuyên ngữ; Môi trường học tập tiếng Anh; Hoạt động ngoại khóa; Kỹ năng mềm.Tóm tắt
Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với tất cả sinh viên Trường Đại học Quang Trung, bởi đây là yếu tố góp phần nâng cao tri thức học thuật và chuyên môn, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, qua việc phân tích thực trạng đào tạo kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên không chuyên ngữ tại Trường Đại học Quang Trung, nghiên cứu cho thấy mặc dù sinh viên đã đạt được một số kết quả khả quan, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Những hạn chế này thể hiện ở sự thiếu tự tin khi giao tiếp cũng như khó khăn trong việc sử dụng tiếng Anh hiệu quả, ngay cả ở mức câu đơn giản. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tóm lược kết quả nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho sinh viên thông qua các hoạt động tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cả trong và ngoài lớp học.
Tài liệu tham khảo
Tài liệu tiếng Anh
Prasongngern, P., & Soontornwipast, K. (2023). Effects of listening strategy instruction incorporating intensive and extensive listening on listening skills and metacognitive awareness. International Journal of Instruction, 16(4), 155‑172.
Nguyen, T. H., & Nguyen, H. L. (2024). Exploiting English podcasts in lead-in activities to improve non-English-majored freshmen’s interest in learning English. Language and Life, 2(350), 67‑78.
Kampiranon, K., & Chusanachoti, R. (2023). Development of extensive listening activities for listening comprehension of Thai secondary school students. Journal of Education and Innovation, 25(3), 27‑38
Ganinda, N., & Lindawati, R. (2025). Extensive listening in controlled classroom practice: Exploring its benefits for EFL learners. EDUCAFL: Education of English as Foreign Language Journal, 8(1), 111‑128.
Chang, A. C.-S., & Renandya, W. A. (2023). The multidimensional effects of extensive listening on EFL learners. Journal of Research on English and Language Learning (J‑REaLL), 5(1), 1‑12
Tài liệu tiếng Việt
Phuong, T. H., & Nguyen, V. T. (2025). Yếu Tố Ảnh Hưởng đến Việc Học Kỹ Năng Nghe Hiểu Tiếng Anh của Sinh Viên Chuyên Ngữ tại Trường Cao Đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh. Journal of Technical Education Science, 20(Special Issue 01), 13-22.
Bang, T. C. (2017). Những yếu tố ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh của sinh viên Việt Nam. Tạp chí Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa, 1(2), 1-9.
Huyền, N. T. T. (2022). Chiến lược học kỹ năng nghe tiếng anh của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Hùng Vương. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 27(2), 60-69.