10. Năng lực nghiên cứu khoa học trong sinh viên tỉnh Đồng Nai: Thực trạng và giải pháp
DOI:
https://doi.org/10.61591/jslhu.21.521Từ khóa:
Nhận thức, Chủ quyền biển đảo, Sinh viên tỉnh Đồng NaiTóm tắt
Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng của sinh viên bên cạnh nhiệm vụ học tập, rèn luyện. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cơ sở đào tạo, các cơ quan nhà nước phụ trách quản lý hoạt động giáo dục đào tạo và các tổ chức chính trị - xã hội dành cho sinh viên. Sinh viên Đồng Nai được đánh giá là lực lượng đông đảo, có tiềm năng nghiên cứu khoa học lớn, tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học trong nhiều năm vừa qua chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Bằng phương pháp thông kế mô tả kết hợp phân tích tổng hợp, nhóm tác giả xác định thực trạng nghiên cứu khoa học trong sinh viên tỉnh Đồng Nai thông qua khảo sát bảng hỏi, phỏng vấn sâu và phân tích tài liệu nhằm đánh giá thực trạng nghiên cứu khoa học trong sinh viên tỉnh Đồng Nai qua các mặt: nhận thức về nghiên cứu khoa học; động cơ, mức độ tham gia nghiên cứu khoa học và năng lực thực hiện nghiên cứu khoa học, từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học đối với sinh viên Đồng Nai, lan tỏa phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học trong toàn tỉnh.
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Xuân Qui, 2015, Một số biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trong dạy học hóa học, Tạp chí Khoa Học ĐHSP TPHCM, Số 6( 72) năm 2015, 146-152.
Trần Thanh Ái, 2014, Cần phải làm gì để phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số tháng 01/2014, 21-25.
Trần Trung Tính & ctg, 2020, Hiện trạng và giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên trường Đại học Cần Thơ, Tạp chí Khoa học trường Đại học Cần Thơ, tập 56, số 4C, 161-171.
Hồ Thị Phượng, Nguyễn Bá Tường (2021), Nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học: thực tiễn tại trường đại học Luật, đại học Huế, Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 130, Số 6C, 2021, Tr. 197–204.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2021, Thông tư quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học, 26/2021/TT-BGDĐT.
Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai, 2023, Báo cáo tổng kết nhiệm ký 2018-2023. Văn kiện Đại hội Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần IV, nhiệm kỳ 2023-2028.
Chu Thị Hương Nga, 2017, tham luận “Giải pháp giúp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên thời 4.0”, hội thảo Phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Đào Minh Quân, Nguyễn Đình Đức, 2019, Nhận diện vai trò của nhóm nghiên cứu mạnh trong các trường đại học dựa trên tiếp cận các mối quan hệ của nhóm nghiên cứu, Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam, số 61, tháng 10/2019.
Đề án “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên giai đoạn 2023 – 2028” của Trung uơng Hội Sinh viên Việt Nam.
Seberová Alena, 2008, La compétence de recherche et son développement auprès des étudiants –futurs enseignants en République tchèque, Recherche & Formation, (59), pp.59-74.