1. MỐI QUAN HỆ GIỮA CẢM NHẬN HẠNH PHÚC VÀ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Trưởng .

Từ khóa:

Cảm nhận hạnh phúc Sinh viên Kết quả học tập;Đại học; Đồng Nai

Tóm tắt

Cảm nhận hạnh phúc là một khái niệm đa chiều phản ánh trạng thái tâm lý và cảm xúc của cá nhân trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Nghiên cứu này nhằm khám phá mối liên hệ giữa cảm nhận hạnh phúc và kết quả học tập của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn của tỉnh Đồng Nai. Với mẫu nghiên cứu gồm 327 sinh viên, dữ liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS 22.0. Kết quả cho thấy cảm nhận hạnh phúc có ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm: yếu tố ý nghĩa, có tác động mạnh nhất (Beta = 1.031), theo sau là sự gắn kết (Beta = 1.012), cảm xúc tích cực (Beta = 0.868), và thành tựu (Beta = 0.649). Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của cảm nhận hạnh phúc trong việc nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên trong tương lai tại các cơ sở giáo dục.  

Tài liệu tham khảo

Aulia, F., Hastjarjo, T. D., Setiyawati, D., & Patria, B. Student well-being: a systematic literature review. Buletin Psikologi, 2020, 28(1), 1-14.

Casas, F., Bello, A., González, M., & Aligué, M. Children’s Subjective Well Being Measured Using a Composite Index: What Impacts Spanish First-Year Secondary Education Students’ Subjective Well-Being? Child Indicators Research, 2013, 6, 433-460.

Boehm, J. K., & Lyubomirsky, S. Does happiness promote career success?. Journal of career assessment, 2008, 16(1), 101-116.

Butler, J., & Kern, M. L. The PERMA-Profiler: A brief multidimensional measure of flourishing. International journal of wellbeing, 2016, 6(3).

Fritz, C., & Sonnentag, S. Recovery, well-being, and performance-related outcomes: the role of workload and vacation experiences. Journal of Applied psychology, 2006, 91(4), 936.

Gunasekara, N. S.W., & Jayasekara, A. J. The impact of happiness on the academic performance of undergraduates of the Faculty of Humanities and social sciences, University of Ruhuna, Srilanka. International Journal of Humanities, 2021, Vol. 6, No.3, 47-55.

Hascher, T. Quantitative and qualitative research approaches to assess student well-being. International Journal of Educational Research, 2008, 47(2), 84-96.

Langevin, E. L. (2013). Undergraduate student happiness and academic performance: A correlation study (Doctoral dissertation, University of Phoenix).

Lyubomirsky, S., King, L., & Diener, E. The benefits of frequent positive affect: Does happiness lead to success?. Psychological bulletin, 2005, 131(6), 803.

Moussa, N. M., & Ali, W. F. Exploring the relationship between students’ academic success and happiness levels in the higher education settings during the lockdown period of COVID-19. Psychological Reports, 2022, 125(2), 986-1010.

Tabbodi, M., Rahgozar, H., & Makki Abadi, M. M. The relationship between happiness and academic achievements. European Online Journal of Natural and Social Sciences: Proceedings, 2015, 4(1), 241-246.

Uusiautti, S. On the positive connection between success and happiness. International Journal of Research Studies in Psychology, 2013, 3(1).

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. (2025). 1. MỐI QUAN HỆ GIỮA CẢM NHẬN HẠNH PHÚC VÀ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 1–6. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/495