1. Yếu tố tác động đến quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng tại thành phố Biên Hòa

Các tác giả

  • Trương Anh Tuấn
  • Nguyễn Thị Bạch Tuyết
  • Trương Ngọc Thuý Ái
  • Nguyễn Văn Tùng Anh

DOI:

https://doi.org/10.61591/jslhu.21.162

Từ khóa:

Quyết định mua; Xe ô tô Hyundai; Mua xe ô tô.

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng tại thành phố Biên Hòa. Nghiên cứu định tính được tiến hành nhằm tổng quan các lý thuyết, kết quả nghiên cứu trước đây về hành vi tiêu dùng, quyết định mua sắm. Tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô Hyundai. Nghiên cứu định lượng sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp 225 khách hàng thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Kết quả phần tích hồi quy cho thấy, có 6 yếu tố tác động tới Quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng tại thành phố Biên Hòa, sắp xếp theo mức độ ưu tiên giảm dần theo hệ số Beta chuẩn hóa đó là các yếu tố: Thương hiệu, Nhu cầu và động cơ tiêu dùng, Văn hóa và quan niệm xã hội, Cảm nhận tính kinh tế, Nhóm tham khảo và Cảm nhận đặc điểm xe. Từ kết quả phân tích, nghiên cứu đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng.

Tài liệu tham khảo

Kollat DT, Engel JF, Blackwell RD. Current problems in consumer behavior research. Journal of Marketing Research. 1970 Aug;7(3):327-32.

Howard JA, Sheth JN. The theory of buyer behavior. New York. 1969;63:145.

Nicosia FM, Wind Y. Emerging models of organizational buying processes. Industrial Marketing Management. 1977 Jan 1;6(5):353-69.

Bettman JR. Memory factors in consumer choice: A review. Journal of marketing. 1979 Mar;43(2):37-53.

Kotler P, Armstrong G, Saunders J, Wong V, Miquel S, Bigné E, Cámara D. Introducción al marketing. Pearson Prentice Hall; 2000.

Ferber R. The expanding role of marketing in the 1970s. Journal of Marketing. 1970 Jan;34(1):29-30.

Holbrook MB. Nostalgia and consumption preferences: Some emerging patterns of consumer tastes. Journal of Consumer research. 1993 Sep 1;20(2):245-56.

Tyebjee TT. Japan's joint ventures in the United States. Lexington, MA: Lexington Books; 1988.

Schmitt B. Experiential marketing. Journal of marketing management. 1999 Apr 1;15(1-3):53-67.

Limayem M, Hirt SG. Force of habit and information systems usage: Theory and initial validation. Journal of the Association for information Systems. 2003 Mar 1;4(1):3.

Chang T, Hsiao W. Consumers' automotive purchase decisions: The significance of vehicle-based infotainment systems. African Journal of Business Management. 2011 Jun 4;5(11):4152-63.

Soon WL, Luen WK, Siang JM. Hybrid Vehicle Adoption “A Conceptual Study. Journal of Education and Vocational Research. 2013 Jun 30;4(6):165-8.

Prieto M, Caemmerer B. An exploration of factors influencing car purchasing decisions. International Journal of Retail & Distribution Management. 2013 Sep 2;41(10):738-64.

Bargh JA. Losing consciousness: Automatic influences on consumer judgment, behavior, and motivation. Journal of consumer research. 2002 Sep 1;29(2):280-5.

Paredes GM. Consumer behavior in markets of durable experience goods. Unpublished manuscript, New York University. 2006.

Rani P. Factors influencing consumer behaviour. International journal of current research and academic review. 2014 Sep;2(9):52-61.

Maslow A, Lewis KJ. Maslow's hierarchy of needs. Salenger Incorporated. 1987;14(17):987-90.

Barley SR. Why the internet makes buying a car less loathsome: How technologies change role relations. Academy of Management Discoveries. 2015 Jun;1(1):5-35.

Hair JF. Anderson, RE/Tatham, RL/Black, WC (1998): Multivariate data analysis. PrenticeYHall, Upper saddle river, NJ. 2005.

Peterson RA. A meta-analysis of Cronbach's coefficient alpha. Journal of consumer research. 1994 Sep 1;21(2):381-91.

Tải xuống

Đã Xuất bản

28-09-2025

Cách trích dẫn

Trương Anh Tuấn, Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Trương Ngọc Thuý Ái, & Nguyễn Văn Tùng Anh. (2025). 1. Yếu tố tác động đến quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng tại thành phố Biên Hòa. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(21), 1–7. https://doi.org/10.61591/jslhu.21.162