3. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán bằng mã QR trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng tại tỉnh Đồng Nai

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Dũng
  • Dương Thị Ngọc Thương
  • Hoàng Thị Tâm
  • Nguyễn Bá Thanh
  • Nguyễn Phan Trong
  • Nguyễn Thị Hồng Yến

DOI:

https://doi.org/10.61591/jslhu.21.280

Từ khóa:

Mã QR; Quyết định thanh toán; Kinh doanh nhà hàng; Thanh toán bằng mã QR.

Tóm tắt

Nghiên cứu này xem xét đến một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán bằng mã QR trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng tại tỉnh Đồng Nai. Hoạt động nghiên cứu sử dụng cách thức chọn mẫu thuận tiện với 268 phiếu khảo sát trên các khách hàng đã từng sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR tại các nhà hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau khi đã loại 32 phiếu không liên quan đến thanh toán bằng mã QR) để đánh giá các thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy bội và kiểm định các giả thuyết ban đầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán bằng mã QR của khách hàng tại Đồng Nai là: “Cảm nhận sự bảo mật”, “Cảm nhận sự hữu ích”, “Cảm nhận sự dễ sử dụng”, “Ảnh hưởng xã hội” và “Thái độ sử dụng”. Qua kết quả nghiên cứu, tác giả gợi ý những hàm ý quản trị để các nhà hàng kinh doanh trực tuyến lưu tâm đến những tác động của quyết định thanh toán bằng mã QR đối với khách hàng tại Đồng Nai.

Tiểu sử Tác giả

Nguyễn Văn Dũng

 

 

 

 

Tài liệu tham khảo

Dewan Mehrab Ashrafi, Rubina Easmin (2023) The Role of Innovation Resistance and Technology Readiness in the Adoption of QR Code Payments Among Digital Natives: A Serial Moderated Mediation Model, Int. Journal of Business Science and Applied Management, Volume 18, Issue 1, 2023.

Hewawasam, P., Jaharadak, A., Khatibi, A. and Azam, S. (2023) “QR Code Enabled Payment Solutions in Creating a Cashless Society among Sri Lankan Consumers—A Literature Review”.

Kharat SA, Panage BM, and Nagarkar S. Use of QR Code and layar app for academic library services. Library Hi Tech News, 34(3), 21-28.

Kim, T. G., Lee, J. H., & Law, R. (2008). An empirical examination of the acceptance behaviour of hotel front office systems: An extended technology acceptance model. Tourism management, 29(3), 500-513.

Liébana-Cabanillas, F., Sánchez-Fernández, J.,(2014). The moderating effect of experience in the adoption of mobile payment tools in Virtual Social Networks: The m-Payment Acceptance Model in Virtual Social Networks (MPAM-VSN). International Journal of Information Management, 34(2), 151-166.

Nguyễn Đình Thọ (2011) “Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: thiết kế và thực hiện NXB. Lao động - Xã hội, tp. HCM”.

Sarkar, S., Chauhan, S., & Khare, A. (2020). A meta-analysis of antecedents and consequences of trust in mobile commerce. International Journal of Information Management, 50, 286-301.

Sumas Wongsunopparat, Chunjing He (2022) “Factors Influencing Chinese Consumers’ Desire to Use E‐ Payment in Thailand”. Frontiers in Business Economics and Management. 4(3), 1-10.

Venkatesh, V., Morris, M., Davis, G. and Davis, F. (2003) ‘User acceptance of information technology: toward a unified view’, MIS Quarterly. 27(3), pp 425-478.

Wen-Jing Suo, Chai-Lee Goi, Mei-Teh Goi, Adriel K. S. Sim (2022) Factors Influencing Behavioural Intention to Adopt the QR-Code Payment: Extending UTAUT2 Model, International Journal of Asian Business and Information Management 13 (2), pp 22-27.

Wiliam Fisher, Jeffrey Fisher (2009) The Information‐Motivation‐Behavioral Skills Model: A General Social Psychological Approach to Understanding and Promoting Health Behavior, pp 82-106.

Tải xuống

Đã Xuất bản

28-09-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Văn Dũng, Dương Thị Ngọc Thương, Hoàng Thị Tâm, Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Phan Trong, & Nguyễn Thị Hồng Yến. (2025). 3. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán bằng mã QR trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng tại tỉnh Đồng Nai. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(21), 16–21. https://doi.org/10.61591/jslhu.21.280