16. SẴN SÀNG PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP: NGHIÊN CỨU VỀ VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI TẠI LHU

Các tác giả

  • Doan Kim Phung js.lhu.edu.vn
  • Le Yen Nghi
  • Nguyen Xuan Thom
  • Nguyen Thi Bich Huong
  • Tran Kim Hang

Từ khóa:

Tiếng Anh thương mại; Tiếng anh trong kinh doanh; Môn học kinh doanh; Phát triển sự nghiệp; LHU.

Tóm tắt

TÓM TẮT

Nghiên cứu này quan sát quan điểm của sinh viên Khoa Ngôn ngữ anh tại LHU về tầm quan trọng của các môn tiếng Anh thương mại (TATM) và việc sử dụng TATM giúp họ trang bị những gì cho sự nghiệp của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nghiên cứu chỉ ra những cơ hội-thách thức mà sinh viên đang đối mặt; đề xuất những chiến lược dạy và học hiệu quả qua dữ liệu từ 2 phương pháp (định tính và định lượng). Có 34 sinh viên tham gia khảo sát qua Google Forms, 7 sinh viên tham gia phỏng vấn; kết quả này được phân tích để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu. Từ kết quả cho thấy 99.98% sinh viên có kế hoạch cho tương lai; tiếng Anh thương mại đóng vai trò quan trọng và đưa ra một số đề xuất phương pháp giảng dạy hiệu quả. Nghiên cứu kết luận rằng việc dạy-học tiếng Anh thương mại tuy gặp nhiều thử thách nhưng tạo tiền đề và cơ hội phát triển cho sự nghiệp sau này của sinh viên. [6-7] Việc gỡ bỏ rào cản ngôn ngữ và cung cấp thêm về kiến thức, kỹ năng thương mại, sẽ là ‘hộ chiếu xanh’ cho sinh viên. Do đó, cả sinh viên và giáo viên đều có trách nhiệm nổ lực trong việc điều chỉnh các chiến lược học tập và phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả cao.

Tài liệu tham khảo

Jones, L. and Alexander, R. (2000) New International Business English updated edition teacher’s book, Communication skills in English for business purposes (Vol. 3). Available at: http://surl.li/ghfmhy.

RAO, P. (2019) The role of English as a global language, Research Journal of English, 4(1), 65-79. Available at: https://www.rjoe.org.in/Files/vol4issue1/new/OK%20RJOE-Srinu%20sir(65-79).pdf.

Hồng, H., Cao, K. and Nguyễn, L. (2024) Bài 1: Vì Sao Tiếng Anh Cần được coi là ngôn ngữ thứ hai trong trường học?, Báo Đại biểu Nhân dân. Available at: https://daibieunhandan.vn/bai-1-vi-sao-tieng-anh-can-duoc-coi-la-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc-post391835.html.

Đỗ (2023) Toàn cầu hóa là gì? Toàn cầu hóa có tác động đến người lao động không?, ThuVienPhapLuat.vn. Available at: http://surl.li/ojkyvx.

Lê Ánh XNK (2024) Tiếng Anh Thương Mại là gì? Học Tiếng Anh Thương Mại Làm Nghề Gì?, Khóa học xuất nhập khẩu. Available at: http://surl.li/wrrzjp.

Huynh, T.T. (2024) Lợi Thế nhờ biết nhiều thứ tiếng, Báo Người Lao Động: Tin tức mới nhất 24h, tin nhanh, nóng nhất. Available at: http://surl.li/qtlcon.

Báo cáo viên (2024) 18 Năm Việt Nam Gia Nhập WTO: Hành Trình Hội nhập và Phát triển, Báo Cáo Viên - Ban Tuyên Giáo Trung Ương. Available at: http://surl.li/lywqyh.

Rachmawati, D., Sahid, S., Mahmud, M. I., & Buang, N. A. (2024). Enhancing student career readiness: a two-decade systematic. Int J Eval & Res Educ, 13(3), 1301-1310.

Skoy, M. J. (2020). Relationship between students' autonomy and career readiness (Doctoral dissertation, North Dakota State University).

Balla, E. (2016) A general outlook of the importance of the English language in the world today, Academic Journal of Interdisciplinary Studies MCSER Publishing, Rome Italy, 5(3). Available at: http://surl.li/zyuksr.

Daud et al. (2011) Enhancing university business curriculum using an importance‐performance approach: A case study of the business management faculty of a university in Malaysia, International Journal of Educational Management, 25(6), 545-569. Available at: http://surl.li/jsssfk.

John, S. and Jo, M. (1996) Business is booming: Business English in the 1990s, English for specific purposes, 15(1), 3-18. Available at: http://surl.li/psmyid.

Business English (2024) Wikipedia. Available at: http://en.wikipedia.org/wiki/Business_English.

Zhu, W. and Liao, F. (2008) On Differences between General English Teaching and Business English Teaching, English Language Teaching, 2(1),90-95. Available at: https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1082806.pdf.

Chan, SC, C. and Frendo, E. (2014) New ways in teaching business English., TESOL. Available at: http://surl.li/rihxdx.

Hamari, J., Shernoff, D. J., Rowe, E., Coller, B., Asbell-Clarke, J., & Edwards, T. (2016). Challenging games help students learn: An empirical study on engagement, flow and immersion in game-based learning. Computers in human behavior, 54, 170-179.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Doan, K. P., Le, Y. N., Thom, Huong, & Hang. (2025). 16. SẴN SÀNG PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP: NGHIÊN CỨU VỀ VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI TẠI LHU . Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 116–123. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/628