6. ĐIỀU TRA VỀ VIỆC ỨNG DỤNG KỸ THUẬT TRÌNH BÀY TRONG THUYẾT TRÌNH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG

Các tác giả

  • Nguyen Duc Duy Tan ĐH Lạc Hồng
  • Dang Thi Thu Hien

Từ khóa:

thuyết trình, Kỹ thuật trình bày, nói trước công chúng, Tiếng Anh, Giao tiếp

Tóm tắt

Với sự phổ biến và tầm quan trọng của thuyết trình, đặc biệt trong môi trường giáo dục, việc tìm hiểu về các yếu tố đóng góp vào sự thành công của người thuyết trình là điều cần thiết. Bên cạnh yếu tố giao tiếp phi ngôn ngữ, công cụ hỗ trợ hình ảnh và công nghệ – những yếu tố được công nhận là thành phần không thể thiếu của một bài thuyết trình hiệu quả – các kỹ thuật sử dụng để trình bày ý tưởng và truyền đạt thông tin cũng cần được xem xét. Tại Đại học Lạc Hồng, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thường xuyên thực hiện thuyết trình trong khuôn khổ một số môn học bắt buộc, cho thấy việc nhận thức và áp dụng các kỹ thuật thuyết trình của sinh viên là rất cần thiết. Một khảo sát được thực hiện với 110 sinh viên Ngôn ngữ Anh tại Đại học Lạc Hồng, sử dụng bảng câu hỏi mở, quan sát và phỏng vấn, cho thấy sinh viên ít chú ý đến các kỹ thuật thuyết trình, với chỉ một số ít lần ghi nhận việc áp dụng chúng trong các bài thuyết trình của họ. Do đó, việc phát triển các chiến lược nhằm tăng cường nhận thức của sinh viên về các kỹ thuật này và tạo thêm cơ hội để họ thực hành các kỹ thuật trong thuyết trình là điều cần thiết.

Tài liệu tham khảo

Shaw, I. (Ed.). (1999). Qualitative evaluation (Vol. 137). Sage.

Hamilton, C. (2014). Cengage advantage series: Essentials of public speaking. Cengage Learning.

Williams, E. J. (2008). Presentations in English. Macmillan Education.

Lowe, S. & Pile, L. (2010). Presenting. Cengage.

Lucas, S. (2012). The art of public speaking. New York: McGraw-Hill.

Comfort, J. (2004). Effective Presentations. OUP.

Tran, T. T. (2013). Limitation on the Development of Skills in Higher Education in Vietnam. Higher Education: The International Journal of Higher Education and Educational Planning, 65(5), 631-644.

Bodewig, C., Badiani-Magnusson, R., & Macdonald, K. (2014). Skilling up Vietnam: Preparing the workforce for a modern market economy. Washington: World Bank Publications [15] Dahlberg, L., & McCaig, C. (Eds.). (2010). Practical research and evaluation: a start-to-finish guide for practitioners. Sage.

Tran, Q. T., & Swierczek, F. W. (2009). Skills development in higher education in Vietnam. Asia Pacific Business Review, 15(4), 565-586.

Nghia, T. L. H. (2016). The Relationship between University Students ‟Beliefs, Engagement and Achievements of Oral Presentation Skills: A Case Study in Vietnam. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 15(11), 52-70.

Dao, N. X. A. & Toan, N. T. (2020). A Study on LHU Second-Year Englis Majors’ Perceptions of Oral Presentation Difficulties: Suggestions and Solutions, LHU.

Hatch, J. A. (2002). Doing qualitative research in education settings. Suny Press.

Rea, L. M., & Parker, R. A. (1992). Designing and conducting research: A comprehensive guide.

Griffee, D. T. (2012). An introduction to second language research methods. New York: TESL-EJ Publications.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Đức Duy, T., & Dang Thi Thu, H. (2025). 6. ĐIỀU TRA VỀ VIỆC ỨNG DỤNG KỸ THUẬT TRÌNH BÀY TRONG THUYẾT TRÌNH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 33–39. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/587