17. TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hồng Điệp
  • Nguyễn Trung Lập
  • Hồ Đức Anh

Từ khóa:

Trí tuệ nhân tạo; Học tiếng Anh; Sinh viên Ngôn ngữ Anh; Khả năng tiếp cận công nghệ; Học tập tích hợp công nghệ.

Tóm tắt

Nghiên cứu này tập trung phân tích những thách thức mà sinh viên Trường Đại học Quang Trung gặp phải trong quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc học tiếng Anh — một chủ đề còn khá mới mẻ trong bối cảnh giáo dục đại học tại Việt Nam. Bằng cách kết hợp khảo sát định lượng và phỏng vấn định tính, nghiên cứu không chỉ xác định các rào cản như hạn chế kỹ năng công nghệ, thiếu tài nguyên phù hợp, và tâm lý e dè với công nghệ, mà còn khám phá những góc nhìn sâu sắc từ trải nghiệm thực tế của người học. Khác với các nghiên cứu trước chủ yếu tập trung vào hiệu quả của AI trong học tập, nghiên cứu này làm nổi bật góc độ tiếp cận và khả năng thích ứng của sinh viên với công nghệ, từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện toàn diện từ phía người học, nhà trường và chính sách đào tạo. Kết quả nghiên cứu góp phần lấp đầy khoảng trống học thuật hiện có, đồng thời cung cấp các khuyến nghị thiết thực giúp các cơ sở giáo dục xây dựng chiến lược tích hợp AI hiệu quả và bền vững trong dạy và học ngoại ngữ.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thị Thùy Dương, Đào Thị Lan Anh (2020), Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc dạy và học tiếng Anh, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, Số 5 (118), 2020.

Phạm Thị Lan Hương (2019), Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 52, 2019.

Trần Quang Bình (2021), Phát triển ứng dụng học tiếng Anh trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Số 3, 2021.

Lê Minh Đức (2020), Khó khăn và giải pháp khi áp dụng công nghệ AI trong việc học tiếng Anh, Hội thảo Khoa học Quốc gia về Công nghệ thông tin.

Nguyễn Thanh Hương (2018), Khảo sát việc sử dụng công nghệ thông minh trong học tập tiếng Anh tại Việt Nam, Báo cáo nghiên cứu, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2018.

Vũ Thị Lan (2019), Ứng dụng AI trong giảng dạy và học tiếng Anh: Thực trạng và giải pháp, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, Số 90, 2019.

Trần Thị Thu Hiền (2021), Giải pháp nâng cao hiệu quả học tiếng Anh thông qua công nghệ AI, Hội thảo Quốc gia về Công nghệ Giáo dục, 2021.

Holmes, W., Bialik, M., & Fadel, C. Artificial Intelligence in Education: Promises and Implications for Teaching and Learning. Center for Curriculum Redesign. 2019.

Toscu, S. (2025). A Systematic Review on AI Technologies in English as a Foreign Language Education. Sakarya University Journal of Education, 15(2), 156 172.

Ling Wei (2023). Artificial Intelligence in Language Instruction: Impact on English Learning Achievement, L2 Motivation, and Self Regulated Learning. Frontiers in Psychology.

Chen, Z., et al. (2025). Generative AI Technology and Language Learning. Interactive Learning Environments.

He, M., et al. (2025). AI driven Language Learning in Higher Education. Humanities and Social Sciences Communications.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Hồng, Điệp, Lập, & Anh. (2025). 17. TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC . Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 124–128. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/975