2. YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG NHU CẦU TIẾNG ANH SINH VIÊN DU LỊCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI ĐỒNG NAI

Các tác giả

  • Vũ Đức Cường LAC HONG UNIVERSITY
  • Trần Thu Hương

Từ khóa:

Du lịch; Đồng Nai; Nhu cầu học tập; Tiếng anh; Sinh viên.

Tóm tắt

Nghiên cứu tập trung vào việc phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu học tiếng Anh của sinh viên chuyên ngành du lịch tại các trường đại học ở Đồng Nai. Cuộc khảo sát đã được tiến hành với 220 sinh viên để xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng học tiếng Anh hiệu quả của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 05 yếu tố tới khả năng học tiếng anh của sinh viên ngành du lịch bao gồm: (1) Thái độ và động cơ học tập của sinh viên; (2) Giảng viên giảng dạy; (3) Môi trường học tập; (4) Tài liệu học tập; (5) Nghề nghiệp tương lai. Trong đó, yếu tố môi trường học tập được xác đinh là ảnh hưởng mạnh nhất với hệ số Bêta = 0,313. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu các yếu tố này để phát triển các giải pháp thực tế nhằm nâng cao kết quả học tập tiếng Anh cho sinh viên chuyên ngành du lịch tại Đồng Nai. Bằng cách giải quyết các tác động này, các cơ sở giáo dục có thể chuẩn bị tốt hơn cho sinh viên để có sự nghiệp thành công trong ngành du lịch, nơi trình độ tiếng Anh ngày càng trở nên cần thiết.

Tài liệu tham khảo

. Nguyễn Hoàng Uyên Châu, Lê Thị Thùy Trang, Trần Thị Ân (2022). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng anh của sinh viên nhóm ngành kinh tế tại trường đại học hòa bình. Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình, tháng 3.2022

. Harmer, J. (2007). How to teach English. London: Pearson Education Limited.

. Do, D. T. X., & Cai, A. N. D. (2010). Dạy và học tiếng Anh chuyên ngành trong tình hình mới: Thách thức và giải pháp [Teaching and learning specialized English in new situation: Challenges and solutions]. Tạp chí Khoa học Đại học Huế, 60, 31-41.

. Hoang, V. V. (2008). Những yếu tố Ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tiếng Anh chuyên ngành ở Đại học Quốc gia Hà Nội [Factors affecting the quality of specialized English training at Hanoi National University]. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, 24, 22-37

. Nguyễn Đình Như Hà, Trần Quốc Thảo. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu học tiếng Anh của sinh viên không chuyên. Tạp chí khoa học đại học mở thành phố hồ chí minh - khoa học xã hội 15(1):216-22915(1):216-229

. Janet Grant (2001). Learning needs assessment: assessing the need (Published 19 January 2002) Cite this as: BMJ 2002;324:156

. McLeod, S. (2007). Behaviorist approach. Retrieved May 17, 2019, from http://www.simplypsychology.org/behaviorism.html#sthash.IFZMW9pB.dpbs

. Le Xuan Mai, Le Thanh Thao (2022). Factors affecting students' attitudes towards learning English as a foreign language in a tertiary institution of Vietnam. International Journal of TESOL & Education, 2022 - i-jte.org.

. Tran Thi Bich Tram. (2023). Factors affecting learner autonomy in tertiary level english learning: a study at Van Lang University. International Journal of TESOL & Education, 2023 - i-jte.org

. Nawaz, Humera ; Amin, Muhammad ; Tatla, Ijaz Ahmed (2015). Factors Affecting Students' Motivation Level to Learn English as a Second Language in the Pakistani University Context. Journal of Research & Reflections in Education (JRRE), 2015, Vol 9, Issue 2, p103.

. Zhibo Liu (2015). Factors affecting English listening and speaking abilities of non-English major students: taking engineering students as an example. World Transactions on Engineering and Technology Education Vol.13, No.4, 2015

. Shanshan Cheng (2019). A Study of Factors Affecting the Oral English Proficiency of English Majors. Annual International Conference on Education Science and Education Management (ESEM 2019) ISBN: 978-1-60595-623-7.

. Fu-Sheng Tsai (2022). An Investigation and Analysis of College English Majors’ Autonomous Learning Ability in Ubiquitous Learning Environment. Journal of Environmental and Public Health 06 July 2022

. Mat, C. S., & Yunus, M. (2014). Attitudes and motivation towards learning English among FELDA school Students. Australian Journal of Basic and Applied Sciences, 8(5), 1-8.

. Collins. (2014). Attitude. Retrieved from

http://www.collinsdictionary.com/dictionary/english/attitude

. Lightbown, P. M. & Spada, N. (2001). Factors affecting second language learning. In C. N. Candlin and N. Mercer (Ed.), English language teaching in its social context, 28- 43. London: Routledge

. Al Rifai, N. (2010). Attitude, motivation, and difficulties involved in learning the English language and factors that affect motivation in learning it. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 2(2), 5216-5227. doi:10.1016/j.sbspro.2010.03.849

. Zhang, W., & Hu, G. (2008). Second language learners' attitudes towards Englishvarieties. Language Awareness, 17(4), 342-347. doi: 10.2167/la479.0

. Li, C. (2009). A research on second language acquisition and college English teaching. English Language Teaching, 2(4), 57-60. doi: 10.5539/elt.v2n4p57

. Madhavilantha, B. (2014). Teacher education and ESP. International Journal of Research, Humanities, Arts, and Literature, 2(4), 73-82.

. Swales, J. M. (1988). Episdoes in ESP. Hemel Hempstead, UK: Prentice Hall International Ltd

. Gay, R. L., Mills, E. G., & Airasian, W. P. (2011). Educational research: competencies for analysis and applications. New York: Pearson Education International.

. Ross, C. E., & Wu, C. L. (1995). The links between education and health. American sociological review, 719-745

. Wang, Z. (2013). A study on the reasons for the inefficiency of college English teaching and some tentative countermeasures. English Language Teaching, 7(1), 9-18. doi:10.5539/elt.v7n1p9

. Olaitan, A. W. (2012). The effects of background characteristics and school factors on college students‟ performance and satisfaction. Journal of Education and Practice, 3(8), 251- 257.

. Luu, K. Q. (2008). Khảo sát nhu cầu học đối với chương trình môn học tiếng Anh chuyên ngành

cho sinh viên ngành Điện tử trường Cao đẳng Công nghệ Huế [Survey of study needs for

specialized English subject programs for electronics students of Hue College of

Technology]. Tạp Chí Khoa học và Công nghệ, 4(27), 153-159

. Nguyen, H. T., Ngo, D. T. H., Tran, H. T., Nguyen, B. T., Vu, Q. L., Pham, H. T., …Nguyen, T. T. (2016). Đề xuất giải pháp nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh cho sinh viên ngành công nghệ chế biến thủy sản: Dựa trên kết quả khảo sát thực tế [Proposing solutions to improve students’ ability to use English in seafood processing technology: Based on actual survey results]. In Kỉ yếu hội thảo cấp trường (pp. 94-101). Nha Trang, Vietnam: Trường Đại học Nha Trang.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-09-2025

Cách trích dẫn

Vũ, Đức C., & Trần Thu, H. (2025). 2. YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG NHU CẦU TIẾNG ANH SINH VIÊN DU LỊCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI ĐỒNG NAI. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(23), 7–12. Truy vấn từ https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/526