https://lhj.vn/index.php/lachong/issue/feedTạp chí Khoa học Lạc Hồng2025-03-15T00:00:00+00:00Dr. Le Phuong Longphuonglong@lhu.edu.vnOpen Journal Systems<p><strong>1. Mục đích, tôn chỉ và phạm vi của tạp chí</strong></p> <p><span data-preserver-spaces="true">- Thông tin về các hoạt động khoa học của Trường Đại học Lạc Hồng; </span></p> <p><span data-preserver-spaces="true">- Giới thiệu công bố kết quả nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực đào tạo, giảng dạy của Trường Đại học Lạc Hồng.</span></p> <p><strong>2. Chu kỳ phát hành</strong></p> <p><span data-preserver-spaces="true">Tạp chí Khoa học Lạc Hồng (ISSN: 2525-2186) là một tạp chí đa ngành đã ra số đầu tiên tháng 3 năm 2016. Giấy phép hoạt động số <strong>16/GP-BVHTTDL</strong> ngày <strong>15/04/2025</strong> do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp cho <strong>Tạp chí Khoa học Lạc Hồng </strong>(in và điện tử) kỳ hạn 03 tháng 1 kỳ, xuất bản Tiếng Việt và Tiếng Anh.</span></p> <p><strong><span data-preserver-spaces="true">3. Các Lĩnh vực chính</span></strong></p> <p><em><strong>3.1. Lĩnh vực kinh tế </strong></em></p> <ul> <li>Quản trị kinh doanh</li> <li>Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành </li> <li>Tài chính Ngân hàng </li> <li>Kế toán</li> <li>Ngoại thương </li> <li>Luật Kinh tế </li> <li>Marketing </li> <li>Kinh doanh Quốc tế </li> <li>Chuỗi cung ứng </li> </ul> <p><strong><em>3.2. Lĩnh vực Khoa học Công nghệ</em></strong></p> <ul> <li>Công nghệ kỹ thuật ô tô </li> <li>Công nghệ tự động hóa </li> <li>Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử </li> <li>Công nghệ kỹ thuật Cơ khí </li> <li>Linh kiện điện tử, công suất và ứng dụng </li> <li>Hệ thống lưu trữ năng lượng, truyền tải điện không dây </li> <li>Lưới điện thông minh và các vấn đề liên quan - </li> <li>Hệ thống truyền động điện và phương pháp điều khiển </li> <li>Năng lượng tái tạo, năng lượng mới và hệ thống năng lượng lai</li> <li>Hệ thống điều khiển thông minh </li> <li>Truyền thông (IoT) </li> <li>Robot và hệ thống tự động trong công nghiệp</li> <li>Mạng máy tính và truyền thông </li> <li>An toàn thông tin</li> <li>Công nghệ phần mềm</li> <li>Khai thác dữ liệu</li> <li>Hệ thống quản lý thông tin</li> <li>Trí tuệ nhân tạo và Robotics</li> <li>Xử lý ảnh</li> <li>Học máy và ứng dụng</li> <li>Truyền thông đa phương tiện</li> <li>Công nghệ Blockchain</li> </ul> <p><em><strong>3.3. Hóa - Dược </strong></em></p> <ul> <li>Công nghệ dược phẩm và bào chế thuốc </li> <li>Dược liệu và Dược học cổ truyền </li> <li>Dược lý và Dược lâm sàng </li> <li>Kiểm nghiệm Dược phẩm</li> <li>Kinh tế Dược </li> <li>Công nghệ thực phẩm </li> <li>Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm </li> <li>Quản lý môi trường </li> <li>Công nghệ môi trường </li> <li>Công nghệ sinh học </li> <li>Công nghệ kỹ thuật hóa học </li> </ul> <p><strong><em>3.4. Xã hội </em></strong></p> <ul> <li><span data-preserver-spaces="true">Văn hóa</span><strong><span data-preserver-spaces="true"> </span></strong></li> <li>Ngôn ngữ </li> </ul>https://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/45511. Nghiên cứu hiệu quả của hoạt động vòng tròn đồng tâm để nâng cao kỹ năng nói của sinh viên chuyên Anh tại Trường Đại học Lạc Hồng2024-05-02T02:57:19+00:00Hoàng Vĩnh Lộcvinhloc@lhu.edu.vnLương Thùy Trangvinhloc@lhu.edu.vn<p>Nghiên cứu này khảo sát hiệu quả của hoạt động vòng tròn đồng tâm trong việc nâng cao kỹ năng nói của sinh viên năm hai chuyên Anh tại Đại học Lạc Hồng. Tập trung vào một nhóm 40 sinh viên trình độ trung cấp thuộc Khoa Ngôn Anh, nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi khảo sát và phỏng vấn để tìm hiểu quan điểm của sinh viên về hoạt động này và ảnh hưởng của nó đến khả năng nói của họ. Kết quả cho thấy quan điểm chủ yếu tích cực về hoạt động vòng tròn đồng tâm, với việc sinh viên công nhận hoạt động này góp phần tạo ra một môi trường học tập thân thiện và hỗ trợ, thúc đẩy việc cải thiện mức độ tự tin, sự lưu loát và độ chính xác khi nói tiếng Anh. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nêu lên những thách thức, đặc biệt về thiếu vốn từ vựng và ngữ pháp, đã cản trở khả năng biểu đạt rõ ràng và hiệu quả của một số sinh viên. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp hướng dẫn rõ ràng hơn và dạy trước từ vựng và cấu trúc liên quan để hoạt động diễn ra suôn sẻ hơn.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/45712. Nghiên cứu quan điểm của giảng viên về cách sửa lỗi bằng ChatGPT trong việc giảng dạy môn viết2024-05-18T12:10:39+00:00Võ Thị Thanh Lanthanhlan@lhu.edu.vnNguyễn Thuỵ Ngọc Minhthanhlan@lhu.edu.vn<p>Việc tích hợp công nghệ vào giáo dục đã trở nên phổ biến, mang lại lợi ích cho cả giảng viên và sinh viên và được chứng minh qua các báo cáo. Sự xuất hiện liên tục của các công cụ số hóa đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu xem xét điểm mạnh và điểm yếu của chúng, cũng như cách giảng viên đánh giá tác động của chúng đối với việc giảng dạy và học tập. Nhằm đáp ứng các mục tiêu này, nghiên cứu này đã nghiên cứu cách sửa lỗi qua 20 đoạn văn của sinh viên, đồng thời thu thập thông tin từ 16 giảng viên có kinh nghiệm dạy viết và đã từng trãi nghiệm với ChatGPT. Kết quả cho thấy rằng, mặc dù các công cụ số, cụ thể là ChatGPT mang lại giá trị lớn nhưng cần kết hợp với việc sửa lỗi truyền thống từ giảng viên để tăng cường hiệu quả học tập và nâng cao kỹ năng viết của sinh viên.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/46313. Nhận thức của giáo viên và sinh viên Đại học Lạc Hồng về tác động trí tuệ nhân tạo trong học tiếng Anh2024-05-03T01:47:40+00:00Nguyễn Ngọc Lưu Lylynguyen@lhu.edu.vnNgô Thị Thu Hàlynguyen@lhu.edu.vnNguyễn Hữu Thịnhlynguyen@lhu.edu.vn<p>Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, đặc biệt trong dạy - học tiếng Anh có vai trò quan trọng để bắt kịp sự phát triển của công nghệ trong giáo dục. Ở Việt Nam, sinh viên gặp khó khăn học tiếng Anh do thiếu cơ hội thực hành giao tiếp ngoại ngữ. Vì vậy, sử dụng AI trong học ngôn ngữ mang lại thay đổi đột phá cho sinh viên và giáo viên, đặc biệt ở bậc đại học. Bài viết kiểm tra nhận thức của giáo viên và sinh viên về tác động AI trong học tiếng Anh. Bài viết cũng xem xét sự khác biệt giữa thái độ của sinh viên không chuyên và sinh viên chuyên ngành tiếng Anh về sử dụng AI. Để thu thập dữ liệu, bảng câu hỏi trực tuyến được đặt ra cho 10 giáo viên và 221 sinh viên (chuyên và không chuyên tiếng Anh) Đại học Lạc Hồng. Sau đó dữ liệu được xử lý thông qua phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy phần lớn giáo viên và sinh viên nhận thức tích cực về AI. Tuy có khác biệt nhỏ giữa sinh viên chuyên và không chuyên về AI, nhưng tất cả đánh giá cao vai trò của giáo viên trong học tiếng Anh. Bài viết góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên và sinh viên về vai trò AI, kiến nghị dùng AI trong thực tiễn giảng dạy và hướng dẫn sinh viên tối ưu hóa vai trò AI trong học tập tiếng Anh.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/46014. Khảo sát tuân thủ dùng thuốc ở bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng do H. PYLORI tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai2024-05-03T00:58:17+00:00Đinh Thị Thúy Hàdinhthuyha85@gmail.comNguyễn Trung Tínthuyha@lhu.edu.vnNguyễn Đình Mỹ Lệthuyha@lhu.edu.vnNguyễn Thế Sangthuyha@lhu.edu.vnTrần Trọng Khánhthuyha@lhu.edu.vnLê Thị Tinthuyha@lhu.edu.vn<p>Nhiễm khuẩn H.pylori là bệnh nhiễm khuẩn mạn tính phổ biến nhất trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến khoảng một nửa dân số thế giới. Mục tiêu khảo sát sự tuân thủ dùng thuốc (TTDT) và các yếu tố liên quan đến việc không TTDT ở bệnh nhân (BN) viêm loét dạ dày-tá tràng (VLDDTT) do <em>Helicobacter pylori (H. pylori)</em>. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được sử dụng để khảo sát TTDT sau khi dùng phác đồ tiệt trừ <em>H. pylori </em>của 216 BN tại bệnh viện đa khoa Đồng Nai từ tháng 12/2020 đến 04/2021. BN đưa ra lý do kém tuân thủ dùng thuốc là cảm thấy phiền chiếm 9,7%, trong 2 tuần qua có lúc không uống thuốc điều trị VLDDTT do <em>H. pylori</em> (4,2%), thỉnh thoảng quên uống thuốc điều trị VLDDTT do <em>H. pylori</em> (5,6%) và lâu lâu cảm thấy khó khăn khi phải nhớ lịch uống thuốc (26,8%). Kết quả TTDT theo thang điểm MMAS-8, BN tuân thủ cao 82,4%, tuân thủ trung bình 12,5% và tuân thủ kém là 5,1%. Trong nghiên cứu đã tìm ra 2 yếu tố: hiệu quả điều trị và nghề nghiệp có mối liên quan với sự TTDT của BN; hiệu quả điều trị (p =0,036, OR = 6,732, CI 95% 1,668-67,821) và nghề nghiệp viên chức (p =0,002, OR = 2,233, CI 95% 1,820-6,081) làm tăng sự TTDT. Tỷ lệ tuân thủ dùng thuốc ở bệnh nhân VLDDTT tương đối cao. Hiệu quả điều trị, nghề nghiệp là các yếu tố liên quan đến tuân thủ dùng thuốc.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/45115. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sàng lọc sớm tự kỷ - tiến bộ và thách thức2024-05-02T08:07:38+00:00Lâm Thành Hiểnlthien@lhu.edu.vnTrần Văn Côngtranvancong@gmail.comTrần Gia Huythanhtran@lhu.edu.vnVũ Đăng Khoathanhtran@lhu.edu.vnNguyễn Thanh Hiềnthanhtran@lhu.edu.vnĐỗ Đức Hiểnthanhtran@lhu.edu.vnHoàng Văn Nhânthanhtran@lhu.edu.vnTrần Văn Thànhthanhtran@lhu.edu.vn<p>Vấn đề sàng lọc sớm trẻ tự kỷ đang là vấn đề khó khăn của không chỉ Việt nam và còn của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở những nước chưa có sự phát triển của hệ thống y tế đủ mạnh. Trong những năm gần đây với sự phát triển của công nghệ thông tin đã có nhiều nghiên cứu ở thế giới về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI - viết tắt của <strong>Artificial Intelligence</strong>, là lĩnh vực khoa học máy tính tập trung vào việc phát triển các hệ thống và thuật toán để thực hiện những nhiệm vụ đòi hỏi trí tuệ mà con người thường thực hiện) trong hỗ trợ sàng lọc sớm. Báo cáo này khái quát kết quả nghiên cứu của thế giới đã được công bố về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sàng lọc sớm trẻ tự kỷ nhằm cung cấp một góc nhìn tham chiếu với phương pháp sàng lọc hiện tại ở Việt nam.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/48416. Mô phỏng nhà máy gia công khay bia và đóng gói tự động sử dụng phần mềm TECNOMATIX2024-08-14T02:48:16+00:00Huỳnh Tuấn Túhuynhtuantu@lhu.edu.vnNguyễn Thị Phương Linhhuynhtuantu@lhu.edu.vnNguyễn Huy Hữuhuynhtuantu@lhu.edu.vnMằn Kỳ Phúchuynhtuantu@lhu.edu.vnNguyễn Đinh Khảihuynhtuantu@lhu.edu.vnNguyễn Văn Đứchuynhtuantu@lhu.edu.vn<p>Bài báo trình bày kết quả ứng dụng phần mềm Tecnomatix (SIEMENS) để mô phỏng và tối ưu hóa toàn bộ quy trình đóng gói các chai bia. Quy trình bắt đầu từ việc gia công khay gỗ bằng máy CNC và kết thúc với hệ thống đóng gói tự động chai bia vào khay chứa. Mục tiêu của dự án là tối ưu hóa quy trình bằng cách kết hợp công nghệ tiên tiến với vật liệu truyền thống, từ đó cải thiện hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Phần mềm Tecnomatix cho phép thu thập và phân tích dữ liệu chi tiết về từng bước trong quy trình, giúp đánh giá hiệu quả và tính khả thi, cũng như phát hiện và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trong sản xuất thực tế. Việc ứng dụng phần mềm để mô phỏng không chỉ tăng tính hiệu quả và chất lượng sản xuất mà còn đáp ứng được yêu cầu của thị trường hiện đại. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà quản lý trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất mà không tốn quá nhiều thời gian và chi phí.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/56817. Mô hình hồi quy đa chiều trong phân tích sức chịu nhổ của tấm neo trong nền sét không đồng nhất và không đẳng hướng2024-11-27T01:24:10+00:00Nguyễn Đăng Khoadangkhoa@lhu.edu.vnDương Thị Hồng Tranghongtrang10088@gmail.comHoàng Minh Khôihoangkiet280489@gmail.comNguyễn Thị Ánhanh.qldtq12@gmail.comNguyễn Tiến Thịnhnguyentienthinh.n2t@gmail.comPhạm Thị Loanntloanq12@gmail.comTrần Nguyễn Sơntrannguyenson.tv2@gmail.comNguyễn Văn Hùngdangkhoa@lhu.edu.vn<p>Bài báo đề xuất công thức xác định sức chịu nhổ của tấm neo tròn trong nền sét không đồng nhất, không đẳng hướng bằng mô hình hồi quy đa chiều - một phương pháp máy học. Các thông số ảnh hưởng đến sức chịu tải nhổ tấm neo trong nền sét không đồng nhất, không đẳng hướng gồm chiều sâu đặt tấm neo <em>(H)</em>, thông số thể hiện sự tính không đồng nhất của nền sét <em>(m)</em>, thông số thể hiện tính không đẳng hướng của nền sét <em>(r<sub>e</sub>)</em> được đưa vào phân tích bằng mô hình số. Sức chịu nhổ của tấm neo được phân tích thông qua hệ số không thứ nguyên. Các kết quả của mô hình số sau đó được đưa vào mô hình hồi quy đa chiều. Công thức xác định sức chịu nhổ của tấm neo tròn trong nền sét không đồng nhất, không đẳng hướng bao gồm 3 thông số <em>H</em>, <em>m</em>, <em>r<sub>e</sub></em> từ mô hình hồi quy đa chiều được kiểm chứng với kết quả số. Kết quả cho thấy công thức đề xuất có kết quả tương đồng cao với kết quả số thông số hệ số <em>R<sup>2</sup></em>= 99.79%. Bên cạnh đó, bài báo còn đánh giá tầm quan trọng của các thông số <em>H/D</em>, <em>m</em>, <em>r<sub>e</sub></em>. Kết quả cho thấy thông số <em>H/D</em> là thông số quan trọng nhất, tiếp đến là các thông số <em>r<sub>e</sub></em>, <em>m</em>.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/1621. Yếu tố tác động đến quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng tại thành phố Biên Hòa2023-06-08T06:43:30+00:00Trương Anh Tuấnbachtuyet@lhu.edu.vnNguyễn Thị Bạch Tuyếtbachtuyet@lhu.edu.vnTrương Ngọc Thuý Áibachtuyet@lhu.edu.vnNguyễn Văn Tùng Anhbachtuyet@lhu.edu.vn<p>Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng tại thành phố Biên Hòa. Nghiên cứu định tính được tiến hành nhằm tổng quan các lý thuyết, kết quả nghiên cứu trước đây về hành vi tiêu dùng, quyết định mua sắm. Tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô Hyundai. Nghiên cứu định lượng sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp 225 khách hàng thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Kết quả phần tích hồi quy cho thấy, có 6 yếu tố tác động tới Quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng tại thành phố Biên Hòa, sắp xếp theo mức độ ưu tiên giảm dần theo hệ số Beta chuẩn hóa đó là các yếu tố: Thương hiệu, Nhu cầu và động cơ tiêu dùng, Văn hóa và quan niệm xã hội, Cảm nhận tính kinh tế, Nhóm tham khảo và Cảm nhận đặc điểm xe. Từ kết quả phân tích, nghiên cứu đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao quyết định mua xe ô tô Hyundai của khách hàng.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/2372. Đánh giá các yếu tố cấu thành của chất lượng dịch vụ huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu2024-12-12T00:45:52+00:00Phan Thành Tâmphthtam74@gmail.comNguyễn Văn Trungtampt@lhu.edu.vnNguyễn Thị Kim Ngântampt@lhu.edu.vnVõ Duy Thanhtampt@lhu.edu.vnTrần Thị Mỹ Hằngtampt@lhu.edu.vn<p>Để việc huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân chủ động hơn về nguồn vốn để cho vay các chương trình tín dụng chính sách, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương và tạo thói quen tiết kiệm tích lũy cho người dân. Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu là nhằm đánh giá các yếu tố cấu thành của chất lượng dịch vụ huy động tiền gửi tại Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ vấn đề đó, nhóm tác giả khảo sát 450 khách hàng cá nhân thông qua bảng câu hỏi và thu về 417 bảng khảo sát hợp lệ. Kết quả chạy mô hình hồi quy tuyến tính bội cho thấy có 05 yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm yếu tố là: Mức độ đáp ứng, phương tiện hữu hình, sự đồng cảm, năng lực phục vụ và độ tin cậy. Trong năm yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ huy động vốn tiền gửi, yếu tố mức độ đáp ứng có ảnh hưởng lớn nhất và cần được ưu tiên chú trọng thực hiện trước. Điều này cho thấy rằng cả nguồn vốn huy động và nguồn vốn chung của Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ giúp đơn vị chủ động trong việc cho vay các chương trình tín dụng chính sách, giúp nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/2803. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán bằng mã QR trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng tại tỉnh Đồng Nai2024-01-25T07:11:44+00:00Nguyễn Văn Dũngnvdung@lhu.edu.vnDương Thị Ngọc Thươngnvdung@lhu.edu.vnHoàng Thị Tâmnvdung@lhu.edu.vnNguyễn Bá Thanhnvdung@lhu.edu.vnNguyễn Phan Trongnvdung@lhu.edu.vnNguyễn Thị Hồng Yếnnvdung@lhu.edu.vn<p>Nghiên cứu này xem xét đến một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán bằng mã QR trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng tại tỉnh Đồng Nai. Hoạt động nghiên cứu sử dụng cách thức chọn mẫu thuận tiện với 268 phiếu khảo sát trên các khách hàng đã từng sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR tại các nhà hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau khi đã loại 32 phiếu không liên quan đến thanh toán bằng mã QR) để đánh giá các thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy bội và kiểm định các giả thuyết ban đầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán bằng mã QR của khách hàng tại Đồng Nai là: “Cảm nhận sự bảo mật”, “Cảm nhận sự hữu ích”, “Cảm nhận sự dễ sử dụng”, “Ảnh hưởng xã hội” và “Thái độ sử dụng”. Qua kết quả nghiên cứu, tác giả gợi ý những hàm ý quản trị để các nhà hàng kinh doanh trực tuyến lưu tâm đến những tác động của quyết định thanh toán bằng mã QR đối với khách hàng tại Đồng Nai.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/5074. Một số yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên trên nền tảng thương mại điện tử tại tỉnh Đồng Nai2024-08-10T13:13:55+00:00Hà Hằng Ngahahangnga.96@gmail.comHuỳnh Xuân Khánhhahangnga.96@gmail.comTrần Thị Xuân Lànhthuy@lhu.edu.vnBùi Văn Thụythuy@lhu.edu.vnNguyễn Văn Hảithuy@lhu.edu.vn<p>Khởi nghiệp có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế và xã hội. Chúng thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, tạo ra việc làm, phát triển kinh tế địa phương, thu hút đầu tư và cung cấp nguồn lực cho các dự án mới. Ngoài ra, khởi nghiệp còn có vai trò trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và đóng góp vào sự phát triển kinh tế tổng thể của quốc gia. Trong nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh thiếu niên trên nền tảng thương mại điện tử tại tỉnh Đồng Nai. Dữ liệu cho nghiên cứu được thu thập 347 thanh thiếu niên trên địa bàn. Kết quả cho thấy rằng 66.7% sự thay đổi của ý định khởi nghiệp chịu sự tác động của TD (Thái độ đối với hành vi), GD (Giáo dục khởi nghiệp), QC (Quy chuẩn chủ quan), TC (Đặc điểm tính cách), NV (Nguồn vốn), NT (Nhận thức kiểm soát hành vi), KN (Kinh nghiệm). Dựa vào kết quả nghiên cứu, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp để giúp thúc đẩy ý định khởi nghiệp và đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp của thanh thiếu niên trên nền tảng thương mại điện tử tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/5335. Tác động phi tuyến của bất bình đẳng thu nhập đến tăng trưởng kinh tế: Vai trò của phát triển tài chính2024-11-25T01:12:27+00:00Nguyễn Văn Hảinvhai@lhu.edu.vnLê Quốc Dĩnhnvhai@lhu.edu.vnNguyễn Quốc Huynvhai@lhu.edu.vnLê Nguyên Giápnvhai@lhu.edu.vnNguyễn Thị Ánh Tuyếtnvhai@lhu.edu.vnNguyễn Thị Minh Thươngnvhai@lhu.edu.vnNguyễn Thị Thanh Thủynvhai@lhu.edu.vnNguyễn Thị Thiên Ânnvhai@lhu.edu.vnThạch Thị Kim Hồngnvhai@lhu.edu.vn<p>Bài viết này nghiên cứu tác động phi tuyến của bất bình đẳng thu nhập đến phát triển kinh tế tại 16 quốc gia có mức phát triển tài chính thấp và 14 quốc gia phát triển tài chính cao trong giai đoạn 2005-2022. Sử dụng phương pháp Bayesian, kết quả cho thấy bất bình đẳng thu nhập có tác động tích cực đến GDP ở cả hai nhóm quốc gia. Khi xem xét ngưỡng tác động của bất bình đẳng thu nhập đến tăng trưởng kinh tế, tại các quốc gia phát triển tài chính thấp, biến bất bình đẳng thu nhập có tác động tiêu cực đến GDP với xác suất 63,76%; trong khi tại các quốc gia phát triển tài chính cao, tác động tiêu cực này ở mức xác suất 73,16%. Qua đó cho thấy, tồn tại ngưỡng "U ngược" trong tác động của bất bình đẳng thu nhập đến phát triển kinh tế ở cả hai nhóm quốc gia. Cụ thể, tại các quốc gia phát triển tài chính thấp, bất bình đẳng thu nhập thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đến mức ngưỡng 40,35, nhưng khi vượt qua ngưỡng này, bất bình đẳng sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế. Dựa trên những kết quả này, tác giả đề xuất các hàm ý chính sách phù hợp cho từng nhóm quốc gia.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/5496. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ hậu cần điện tử (E-logistics) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai2024-10-10T07:00:48+00:00Trần Thị Kim Chivynguyen20132023@gmail.comNguyễn Vũ Tường Vyvynguyen20132023@gmail.comĐặng Thị Thanh Hàvynguyen20132023@gmail.comNguyễn Nam Hùngvynguyen20132023@gmail.comNguyễn Duy Thành Trungvynguyen20132023@gmail.com<p>Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của e-logistics trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong bối cảnh toàn tỉnh đang thực hiện quy hoạch đổi mới để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Ở giai đoạn nghiên cứu định tính, tác giả xây dựng cơ sở lý thuyết và mô hình cho nghiên cứu, sau đó thông qua thảo luận với các chuyên gia để hiệu chỉnh thang đo, phục vụ cho nghiên cứu định lượng. Trong giai đoạn nghiên cứu định lượng, tác giả đã thu thập 218 mẫu khảo sát hợp lệ để đưa vào phân tích chính thức bằng phần mềm SPSS 27.0. Kết quả của nghiên cứu cho thấy có năm yếu tố là hệ thống pháp lý, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực logistics, công nghệ và thương mại hàng hóa, có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển e-logistics, trong đó yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất là yếu tố kết cấu hạ tầng. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả nêu ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động logistics tại địa phương thông qua phát triển e-logistics.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/5547. Mức hài lòng đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại các trung tâm tiếng Anh tại Bình Dương 2024-11-07T07:02:33+00:00Nguyễn Văn Dũngnvdung@lhu.edu.vnLê Thị Quỳnh Trangnvdung@lhu.edu.vnNguyễn Đình Phướcnvdung@lhu.edu.vnPhạm Quốc Hưngnvdung@lhu.edu.vnTrần Văn Thanhnvdung@lhu.edu.vnNguyễn Minh Tuấnnvdung@lhu.edu.vnBùi Thái Hòanvdung@lhu.edu.vnĐào Văn Huynvdung@lhu.edu.vnĐoàn Thu Hươngnvdung@lhu.edu.vnNguyễn Hoàng Kim Hiếunvdung@lhu.edu.vnNguyễn Ngọc Lâmnvdung@lhu.edu.vn<p>Nhóm tác giả khảo sát, phân tích và đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ giảng dạy tiếng Anh tại các trung tâm ở Bình Dương. Hoạt động nghiên cứu sử dụng cách thức chọn mẫu thuận tiện với 206 phiếu khảo sát trên các học viên đã và đang theo học tại các trung tâm tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Bình Dương (sau khi đã loại 4 phiếu không điền đầy đủ thông tin) để đánh giá các thang đo bằng hệ số tin cậy, phân tích khám phá EFA, hồi quy và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu trước đó. Sau nghiên cứu nhóm tác giả nhận thấy có 6 yếu tố tác động đến sự hài lòng của học viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại các trung tâm dạy tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Bình Dương là: “Chất lượng giảng viên”; “Chương trình đào tạo”; “Học phí”; “Cơ sở vật chất và thiết bị”; “Hoạt động ngoại khóa”; “Đáp ứng”. Từ nghiên cứu này, nhóm tác giả trình bày một số hàm ý quản trị để các trung tâm tiếng Anh có thể thay đổi các chính sách hợp lý đem lại sự hài lòng của học viên tại các trung tâm dạy tiếng Anh về chất lượng dịch vụ đào tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/5748. Hành trình đến phát triển bền vững: Tác động của tài chính kỹ thuật số toàn diện và vai trò phát triển tài chính2024-12-24T03:57:39+00:00Huy Nguyễn Quốc nguyenquochuy@lhu.edu.vnDĩnh Lê Quốcdinhlq@lhu.edu.vnNguyễn Văn Hảinvhai@lhu.edu.vnNguyễn Tiến Quangnvhai@lhu.edu.vnTrần Văn Minhnvhai@lhu.edu.vn<p>Biến đổi khí hậu là thách thức của toàn nhân loại. Trước nguy cơ từ nền “kinh tế nâu”, phát triển bền vững (PTBV) là yêu cầu bắt buộc đối với mọi nền kinh tế. Tài chính kỹ thuật số toàn diện (TCKTSTD) là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược hướng đến PTBV, và tác động của TCKTSTD đến PTBV sẽ phụ thuộc vào sự phát triển tài chính. Nghiên cứu này đánh giá tác động của TCKTSTD đến PTBV ở 117 quốc gia trong giai đoạn 2004-2022, sử dụng phương pháp hồi quy Bayesian. Kết quả cho thấy, TCKTSTD có tác động tiêu cực đến PTBV, nhưng khi kết hợp với phát triển tài chính (TCKTSTD*FD), tác động này chuyển thành tích cực. Việc kết hợp giữa phát triển tài chính và TCKTSTD không chỉ tăng cường tiếp cận dịch vụ tài chính mà còn củng cố chính sách tài chính và cơ sở hạ tầng, giúp giảm bất bình đẳng và thúc đẩy sự ổn định tài chính. Từ đó, chúng tôi khuyến nghị các quốc gia tăng cường phát triển tài chính trước khi triển khai chiến lược TCKTSTD.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/5109. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn trường Đại học của sinh viên gen Z tại Đồng Nai trong năm 20242024-08-10T13:13:16+00:00Nguyễn Vũ Huy Hoànghoangnvh3@fe.edu.vnChâu Vân Phi Longhoangnvh3@fe.edu.vnNguyễn Vũ Thanh Trúchoangnvh3@fe.edu.vnPhan Vân Anhhoangnvh3@fe.edu.vnPhan Thị Thu Tìnhhoangnvh3@fe.edu.vn<p>Gen Z luôn là đối tượng được các nhà nghiên cứu quan tâm gần đây. Từ tư duy, hành vi đến việc ra quyết định của thế hệ Gen Z luôn có nhiều sự khác biệt với các thế hệ trước. Bài nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong việc đưa ra quyết định chọn trường đại học của sinh viên Gen Z tại Đồng Nai. Đề tài đã sử dụng phương pháp nghiên cứu hồi quy tuyến tính với cỡ mẫu là 300, kết quả nghiên cứu cho thấy có 3 (yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn trường Đại học của sinh viên Gen Z tại Đồng Nai là: “đặc điểm nhà trường”, “bản thân sinh viên”, “công việc trong tương lai”). Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nhằm giúp các em học sinh tìm được trường phù hợp và hỗ trợ các trường đại học tại Đồng Nai cải thiện hiệu quả của công tác tuyển sinh trong thời gian tới.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồnghttps://lhj.vn/index.php/lachong/article/view/52110. Năng lực nghiên cứu khoa học trong sinh viên tỉnh Đồng Nai: Thực trạng và giải pháp2024-08-15T11:03:23+00:00Nguyễn Thành Đăng Khoanguyenthanhdangkhoa@dntu.edu.vnVõ Văn Trungnguyenthanhdangkhoa@dntu.edu.vnNguyễn Trần Phương Hànguyenthanhdangkhoa@dntu.edu.vnMai Xuân Bìnhnguyenthanhdangkhoa@dntu.edu.vn<p>Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng của sinh viên bên cạnh nhiệm vụ học tập, rèn luyện. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cơ sở đào tạo, các cơ quan nhà nước phụ trách quản lý hoạt động giáo dục đào tạo và các tổ chức chính trị - xã hội dành cho sinh viên. Sinh viên Đồng Nai được đánh giá là lực lượng đông đảo, có tiềm năng nghiên cứu khoa học lớn, tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học trong nhiều năm vừa qua chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Bằng phương pháp thông kế mô tả kết hợp phân tích tổng hợp, nhóm tác giả xác định thực trạng nghiên cứu khoa học trong sinh viên tỉnh Đồng Nai thông qua khảo sát bảng hỏi, phỏng vấn sâu và phân tích tài liệu nhằm đánh giá thực trạng nghiên cứu khoa học trong sinh viên tỉnh Đồng Nai qua các mặt: nhận thức về nghiên cứu khoa học; động cơ, mức độ tham gia nghiên cứu khoa học và năng lực thực hiện nghiên cứu khoa học, từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học đối với sinh viên Đồng Nai, lan tỏa phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học trong toàn tỉnh.</p>2025-09-28T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Lạc Hồng